Thứ Bảy 01.04.2023
Tư Lợi Và Công Ích
Thứ Bảy Tuần V – Mùa Chay
Ed 37,21-28 • Gr 31,10.11-12ab.13 (Đ. x. c.10d) • Ga 11,45-57
Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan
45 Khi ấy, sau khi ông La-da-rô sống lại ra khỏi mồ, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” 49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, 50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.
55 Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. 56 Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau: “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?” 57 Còn các thượng tế và người Pha-ri-sêu thì ra lệnh : ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)
Suy niệm
Tư Lợi Và Công Ích
Cuộc đối kháng giữa các thượng tế và biệt phái với Chúa Giêsu đã đến đỉnh điểm qua cách xưng hô: chúng ta và ông ấy. Lý do đối kháng là sự xung khắc quyền lợi. Chúa Giêsu chỉ hành thiện và tìm công ích cho dân Chúa, thế mà các thượng tế và biệt phái lại sợ hãi đến tột cùng: sợ mất dân chúng và tôn giáo, sợ mất tư lợi. Ở đây có sự lạm dụng tôn giáo: các thượng tế và biệt phái họp công nghị và tuyên án tử cho Chúa Giêsu nhân danh dân chúng và quyền bính tôn giáo, nhưng thực tế là để bảo vệ lợi ích của nhóm lãnh đạo tôn giáo.
Thật ra, tư lợi mà các thượng tế và biệt phái gắng sức chiếm hữu chỉ là hiện phúc qua mau, còn công ích mà Chúa Giêsu hướng đến chính là vĩnh phúc cho dân Chúa, là ơn cứu độ. Nguyên lý đời Kitô hữu là sống hiện phúc và tìm vĩnh phúc, nghĩa là đang khi vui hưởng những của cải đời tạm này thì càng tin tưởng tìm kiếm những phúc lộc vĩnh cửu. Mối nguy lệch đức tin và lạm dụng tôn giáo vẫn y nguyên cho mỗi chúng ta, nhất là những người hoạt động tôn giáo.
Xin Chúa dạy con sống đức tin cách sáng suốt và biết khiêm nhường phục vụ công ích giữa lòng Hội Thánh và nhân loại. Amen!
Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang
Sống Lời Chúa: Học hỏi và tìm hiểu giáo lý của Hội Thánh để vững tin vào đạo của mình.
Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam