Thứ Bảy, 20.11.2021
Sống Sao Để Chết Vinh
Thứ Bảy Tuần XXXIII – Mùa Thường Niên
1 Mcb 6,1-13 • Tv 9,2-3.4 và 6.16 và 19 (Đ. x. c.15c) • Lc 20,27-40
Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca
27 Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”
34 Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”
39 Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” 40 Thế là họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)
Suy niệm
Sống Sao Để Chết Vinh
Tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời khiến chúng ta nghĩ về cái chết. Sinh lão bệnh tử là quy luật của đời sống con người. Quả thật, “mạng người dù giá cao mấy nữa, thì rồi ra cũng chấm dứt đời đời” (Tv 48,9). Có người đón nhận cái chết thanh thản, có kẻ lại tiếc nuối lo âu, tuỳ thuộc vào tình trạng và niềm tin của người đó. Có nhiều từ ngữ và khái niệm nói về cái chết. Đó là: tắt thở, qua đời, từ trần, ra đi, khuất núi, yên nghỉ. Đó là: về với núi ngàn, thả hồn theo gió, lên bàn thờ ngồi, buôn hoa quả trên nóc tủ. Đó là: đi gặp tổ tiên, về với ông bà. Đó là: viên tịch, băng hà, quy tiên, tiêu diêu miền cực lạc, hay mãn phần, hoá kiếp. Người Công giáo có thể nói: sinh thì, hồn lìa khỏi xác, về với Chúa, về nhà Cha, hưởng Nhan Thánh Chúa. Từng từ ngữ và khái niệm diễn tả phần nào về thực trạng, triết lý hay niềm tin vào cái chết của con người. Trong Do Thái giáo thời đó, có nhóm Xađốc không tin vào việc kẻ chết sống lại, ngược với nhóm Pharisêu. Do đó, họ đưa ra câu chuyện về bảy anh em thay nhau cưới một phụ nữ, thì khi họ sống lại, người phụ nữ đó sẽ là vợ của ai, chẳng lẽ của cả bảy anh em? Họ dùng câu chuyện có vẻ vô lý này để phủ nhận cuộc sống đời sau. Khi hỏi như thế, họ chưa hiểu rằng sau khi sống lại từ cõi chết, thì con người sẽ không cưới vợ lấy chồng, vì được giống tình trạng của các thiên thần, và sẽ không còn chết nữa. Chúng ta có tin vào sự sống lại? Nếu tin như thế, chúng ta có xem cuộc đời này như là một cuộc lữ hành tạm thời để hướng về đời sau vĩnh cửu? Nếu vậy, mỗi chúng ta cần làm những gì để đạt tới cùng đích, là nơi Thiên Chúa cho vào hưởng hạnh phúc dành cho những ai sống đẹp lòng Người.
Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, O.F.M
Sống Lời Chúa: Thể hiện niềm tin vào sự sống đời sau bằng việc sống đời này sao cho xứng đáng.
Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam