Truy tìm ý nghĩa – (16.01.2018 – Thứ ba, tuần thứ 2 mùa thường niên)

Thánh Marcel, Giáo hoàng, tử đạo

1Sm 16, 1-13
Mc 2, 23-28

Lời Chúa

²³Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi ngang qua cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt bông lúa. ²⁴Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su : “Ông coi, tại sao ngày sa-bát họ làm điều không được phép làm ?” ²⁵Người đáp : “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao ? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng ? ²⁶Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh dâng tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này, không ai được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn.” ²⁷Người nói tiếp : “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. ²⁸Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.

Truy tìm ý nghĩa

Bệnh tật trước hết vẫn là một thách đố, và ta không nên vội vàng cho rằng đó là một con đường phong phú, bởi vì ta không lời lãi gì trước đó cả. Như thế bệnh tật tất nhiên làm bật lên vấn nạn: Ý nghĩa của nó là gì. Để tìm ra sức mạnh mà tiếp tục sống còn, mỗi người phải chịu khó truy tìm một lời giải thích có tính cách vật lý hay siêu hình.

Mà ý nghĩa (của bệnh tật) thì đâu có được cho trước – và có thể nó chẳng có ý nghĩa – và nếu như nó có một ý nghĩa nào, thì ta cũng sẽ chỉ đạt được nó qua nỗi bàng hoàng của sự vô lý. Cũng giống như niềm tin vậy thôi, bởi niềm tín là một thái độ được đặt nền trên sự cứng tin từ trong thâm tâm chúng ta: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi” (Mc 9, 24). Phải có sự trợ giúp từ một Đấng Khác.

Điều này là chắc chắn: Ý nghĩa (của đau khổ) không đến từ những kẻ suy tư giỏi giang (tất cả các bạn bè của ông Gióp đều đưa ra đầy dẫy những lời khuyên răn giải thích), ý nghĩa ấy chỉ đến từ những người đã thật sự chịu đau khổ, những người mà, từ thâm sâu sự cùng quẫn của mình, không để cho khổ đau tật bệnh làm tiêu tan niềm hy vọng. “Tôi biết, vâng tôi biết, Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống… ” (Gióp 19).

Francine Carrillo
Guérir… mais de quoi? (Éditions Ouverture)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau