15.01.2018 – Thứ hai, tuần thứ 2 mùa thường niên

1 Sm 15, 16-23
Mc 2, 18-22

Lời Chúa

¹⁸Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su : “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” ¹⁹Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. ²⁰Nhưng sẽ tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. ²¹Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. ²²Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới bầu cũng phải mới!”

Triều đại Thiên Chúa

Đức Giêsu rao giảng: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần”. Kiểu nói “Triều đại Thiên Chúa” hàm chứa tất cả chờ mong của một dân tộc: Cuối cùng thì Thiên Chúa sẽ thiết lập công lý trong tương quan giữa con người với nhau, xây dựng một thời đại hòa bình. Không còn áp bức, khủng bố và chiến tranh.

Nhiều người vẫn chờ đợi thời đại ấy với niềm nhung nhớ lớn lao. Nhưng Đức Giêsu loan báo rõ ràng rằng Triều đại Thiên Chúa không thể hình thành nếu không có sự thông dự của chúng ta. Triều đại ấy đến không phải qua các biến động chính trị nổi bật, nhưng qua cuộc hoán cải và niềm tin của mỗi một người.

Thay đổi nếp sống, từ bỏ những thói quen xấu, sám hối lỗi lầm, và luôn luôn sẵn sàng ăn năn đền tội: Không làm như thế, những việc mà không ai có thể làm thay chúng ta, thì thời đại hòa bình của Thiên Chúa chẳng thể nào đến được giữa chúng ta…

Triều đại Thiên Chúa, hòa bình và công lý sẽ đến một khi chúng ta lại đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Trên dòng đời của bất cứ ai, đều có những thời điểm cho một cuộc khởi hành mới.

Hồng y Christoph Schonborn
Magnificat

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau