Fidélité inventive

Thứ Bảy đầu tháng
Kỷ niệm sinh nhật Cha Schorderet (1840),
sáng lập Hội Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản

Mk 7, 14-15. 18-20
Lc 15, 1-3. 11-32

Lời Chúa

¹Tất cả các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng.. ²Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư liền xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” ³Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:

¹¹Rồi Đức Giê-su nói tiếp: “Một người kia có hai con trai. ¹²Người con thứ nói với cha rằng: Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con. ¹³Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi đi phương xa. Ở đó anh sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình. ¹⁴“Khi anh đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, ¹⁵nên phải đi làm mướn cho một người dân trong vùng; người này sai anh ra đồng chăn heo. ¹⁶Anh ao ước lấy rau heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. ¹⁷Bấy giờ anh hồi tâm và tự nhủ: Biết bao nhiêu người làm công cho cha mình được cơm dư gạo thừa, mà mình ở đây lại chết đói ! ¹⁸Thôi, mình đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, ¹⁹chẳng còn đáng được gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy. ²⁰Thế rồi anh đứng lên đi về cùng cha. “Anh còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ và hôn anh thắm thiết. ²¹Bấy giờ người con nói rằng: Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng được gọi là con cha nữa…²²Nhưng người cha bảo các đầy tớ rằng: Mau đem áo đẹp nhất ra mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào tay, xỏ dép vào chân cậu, ²³rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng ! ²⁴Vì con ta đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng. ²⁵“Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, anh nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa. ²⁶Anh liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì. ²⁷Người ấy trả lời: Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ. ²⁸Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Cha cậu phải ra năn nỉ. ²⁹Nhưng cậu trả lời cha: Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng bao giờ trái lệnh, thế mà chẳng bao giờ cha cho con một con dê nhỏ để ăn mừng với bạn bè. ³⁰Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo mừng nó ! ³¹“Bấy giờ người cha nói với anh: Con ơi, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. ³²Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì đứa em của con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.

Fidélité inventive

Lời nhập thể của Đức Giêsu không phải là một bài hướng dẫn sử dụng. Lời ấy không mập mờ, nhưng tìm trăm phương ngàn cách để đến gần chúng ta và làm cho chúng ta hiểu, tuy nhiên lời ấy chỉ có thể tự biểu lộ qua hình ảnh, dụ ngôn, so sánh, và những thứ này lại cần phải được đặt bên cạnh nhau, cùng lên tiếng với nhau, cũng bổ túc cho nhau.

Chỉ một cuộc đời thôi thì không đủ để mà nghe, mà hiểu cho hết. Cần phải đặt chung nhiều cuộc đời, nhân lên nhiều tiếng nói, viết lại các trình thuật, đối chiếu chúng với nhau. Cuộc đời của chính Đức Giêsu có thể bị hiểu lầm, khái niệm hy tế bị làm cho biến chất, vấy bẩn; những ý định tốt đẹp nhất, những lòng quảng đại nhất có thể trệch đường.

Quyền năng của chân lý có thể bị nhầm lẫn với quyền lực, và đưa tới những lạm dụng quyền lực thật sự. Để đi theo Đức Giêsu: vênh tai lên, không sợ những lạc điệu (Lời, rất là hiện đại), giải thích, trao đổi, tin tưởng nhau.

Nguồn cảm hứng sâu xa này, đang kêu cầu Thần Khí đến lay động, cũng chạy trong cơ thể Hội Thánh, cho dù nó không rõ ràng lắm dưới con mắt thế gian.

Françoise Le Corre
Les jardins oubliés de l’obéissance (Bayard – Christus)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau