Đời Ngài là phục vụ

Thứ Sáu Tuần XVIII Mùa Thường Niên

Thánh Lôrensô, Phó tế, Tử đạo

2Cr 9,6-10
Ga 12,24-26

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thật, Ta nói thật với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Đời Ngài là phục vụ

Trong bữa ăn cuối cùng, Đức Giêsu đã khẳng định Ngài hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa và Ngài ước mong thiết lập cộng đoàn các môn đệ bằng sự hiện diện tiếp tục của mình. Để chứng thực hai điều ấy, Ngài đã tóm kết cuộc đời mình như là một sự “phục vụ”: như thế cái chết, kết quả của cuộc đời Ngài, hoàn tất “cho anh em” và “cho muôn người” một cuộc hiện hữu hoàn toàn được trao phó cho Thiên Chúa và cho con người.

Theo sử gia, Đức Giêsu đã không nói theo ngôn ngữ dùng trong các cuộc hiến tế. Chỉ có kẻ nào muốn rằng Đức Giêsu sử dụng chính các từ ngữ của Phaolô hay của các nhà thần học cổ điển mới ngạc nhiên và tiếc nuối điều ấy thôi. Trái lại, làm sao mà không thấy trong sự bỏ mình này một thái độ hoàn toàn ăn khớp với những gì mà chúng ta biết về Đức Giêsu thành Nazareth?

Ngôn sứ Giêsu xem ra chẳng bận tâm tới các hy lễ theo nghi thức, nếu không phải là để đả kích sự lạm dụng chúng. Vậy mà người ta lại muốn, để nói lên đặc điểm của cuộc sống và cái chết của Ngài, Ngài phải cần đến những phạm trù vốn không có chỗ đứng trong sứ điệp Ngài rao giảng, thế nghĩa là sao? Đối với nhà thần học, việc Đức Giêsu nhìn lại cuộc đời phục vụ của mình đã đủ để cho thấy rằng ngôn ngữ của Hội Thánh sơ khai bắt nguồn từ Đức Giêsu: Hội Thảnh ấy có thể thấy hy lễ hương thơm ngọt ngào mà nhân loại vẫn mong chờ từ bao đời nay.

Xavier Léon-Dufour
Face à mort, Jésus ef Paul (Éditions du Seuil)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau