Cụ bà

Thứ Bảy Tuần XX Mùa Thường Niên

Thánh Luy IX
Thánh Giuse Calasanz, Linh mục

Ed 43, l-7a
Mt 23,1-12

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta: còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là “Thầy”. Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là “Thầy”, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là “cha”, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là “người chỉ đạo”: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Cụ bà

Có cụ bà kia, sống một mình trên xóm vắng, xa làng. Cụ phải chống gậy, lưng đã còng xuống sau bao tháng ngày vất vả mưu sinh. Khi bọn trẻ trong làng đi ngang xóm, chúng thường dừng lại chơi đùa với mấy con dê: hai cô dê cái lông trắng toàn quyền trong căn nhà của cụ.

Và nhân cơ hội bọn nhóc đang vui, cụ cho chúng thưởng thức những món mứt cụ làm. Rồi đọc cho chúng nghe những đoạn Tin Mừng, mà, như cụ nói, “từ xưa, người ta đã học thuộc lòng…”.

Nếu như sau giờ tan học, bọn trẻ về nhà trễ, người ta biết là chúng đang ghé nhà cụ. Và hình như là có một sự đồng lõa dễ thương giữa cụ với các ông bố bà mẹ của bọn nhóc. Họ đi từ ngạc nhiên sang thán phục khi biết tất cả những gì cụ dạy cho bọn trẻ.

Vâng, cụ là một nhà giáo dục, cụ khiến cho người ta tin tưởng, tâm sự với cụ, nghe lời cụ khuyên… Và cụ nói: “Khi con muốn nói chuyện với Chúa, con phải im lặng như thể con đang lắng nghe một bông hoa hồng tươi nở”.

Có thể nói được rằng, khi dần dần buông bỏ sự sống của mình, cụ bà đang gieo sự sống ấy vào trong đôi mắt và con tim của đám trẻ kia.

Pierre Pascal
À fleur đe temps (Éditions Ouverture) 

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau