Tự do của con người

Thứ Hai Tuần XII Mùa Thường Niên.

2V 17,5-8.13-15a.l8
Mt 7,1-5

Lời Chúa

1 “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?4 Sao anh lại nói với người anh em: “Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn”, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh?5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net. Thu âm: Anh Tuấn

Tự do của con người

Sở dĩ Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta chỉ tôn thờ một mình Người thôi, không được có thần minh nào khác trước mặt Người, không phải là để bảo tồn một quyền bính mà con người có thể tranh chấp với Người, hay để tránh cho mình khỏi một đối đầu có thể có từ phía họ. Thiên Chúa vẫn là Đấng toàn năng. Ngài chỉ cần cho thấy sức mạnh, đâu cần phải bảo vệ phía sau.

Từ muôn đời, Thiên Chúa là Đấng hằng hữu, trong khi những gì không phải là Người thì tạm bợ, yếu đuối, phụ thuộc. Cái ý nghĩ có ai đó có thể truất phế Người khỏi cương vị Thiên Chúa không hề có trong tâm trí Người, trừ khi đó là chuyện người ta đặt ra để cười với nhau cho vui.

Trái lại, Người là Tinh Yêu. Đức Giêsu Kitô đã mặc khải cho chúng ta như thế. Cho nên, với tư cách là Cha yêu thương, Người rất thương xót chúng ta, và có một điều Người không chịu được: đó là thấy chúng ta tạo ra những ngẫu tượng khiến mình bị vong thân, lấy mất tự do của mình và làm mình biến thái.

Đó là lý do tại sao có điều răn thứ nhất. Nó được hình thành bởi tình yêu, chứ không phải vì nỗi lo phải bảo tồn quyền bính.

Jean-Michel Castaing
Mười điều răn ngày nay (Éditions Saint Augustin)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau