Truyền thống sống động

Thứ Năm đầu tháng

Gr 17, 5-10
Lc 16, 19-31

Lời Chúa

¹⁹“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. ²⁰Cũng có một người nghèo khó tên là La-da-rô nằm trước cổng nhà ông ấy, mụn nhọt đầy mình, ²¹thèm được ăn cho no những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm mụn nhọt của anh. ²²Thế rồi người nghèo này chết, và được các thiên sứ đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết và được đem chôn. ²³“Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ngước mắt lên, thấy ông Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng ông ấy. ²⁴Bấy giờ ông kêu lên: Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, đến nhỏ trên lưỡi con cho mát, vì con bị lửa này thiêu đốt khổ lắm! ²⁵Ông Áp-ra-ham đáp: Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời, con đã nhận được phần phước của con rồi; còn La-da-rô phải chịu những điều bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. ²⁶Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó qua bên chúng ta đây cũng không được. ²⁷“Ông nhà giàu nói: Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, ²⁸vì con có năm người anh em. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ cũng sa vào chốn cực hình này! ²⁹Ông Áp-ra-ham đáp: Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó. ³⁰Ông nhà giàu nói: Không đâu ! Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, nhưng nếu có người từ cõi chết về với họ, thì họ sẽ hối cải. ³¹Ông Áp-ra-ham đáp: Mô-sê và các Ngôn Sứ mà chúng còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, chúng cũng chẳng tin đâu.

Truyền thống sống động

Đức tin cần đến một môi trường trong đó người ta có thể làm chứng và truyền đạt, một môi trường phù hợp và tương xứng với điều được truyền đạt… Nhưng điều được truyền đạt trong Hội Thánh, điều được chuyển tải trong Truyền thống sống động của Hội Thánh, đó chính là ánh sáng mới phát sinh từ cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống, một ánh sáng chạm đến phần thâm sâu nhất của con người, chạm đến con tim, và như thế chạm đến cả tinh thần, ý chí, tình cảm, giúp con người mở ra với những mối tương quan sống động để hiệp thông vói Thiên Chúa và vói tha nhân.

Để chuyển tải sự viên mãn này, có một phương thế đặc biệt, mà phương thế này lại vận dụng toàn thể con người, gồm cả thể xác và tinh thần, nội tâm và những mối tương quan. Đó là các bí tích, được cử hành trong phụng vụ của Hội Thánh. Nhờ các bí tích, một ký ức nhập thể được truyền đạt, được nối kết vói những nơi chốn và thời khắc của cuộc sống, mà vẫn tôn trọng mọi ý nghĩa. Nhờ các bí tích, con người dấn thân với tư cách là thành viên của một chủ thể sống động, trong một mạng lưới các mối tương quan cộng đồng…

Để đánh thức đức tin, trước hết cần nêu lên được ý nghĩa mới mang tính bí tích của đời sống con người và của cuộc hiện sinh Kitô giáo, nghĩa là chỉ cho người ta thấy thực tại hữu hình và vật chất mở ra thế nào với mầu nhiệm về sự vĩnh cửu.

ĐGH Phanxicô
Ánh sáng đức tin (Thông điệp, 2013)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau