Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, Thứ Bảy 08/06/2024
TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI MẸ TÌM CON

Lời Chúa: Is 61,9-11; Lc 2,41-51

Suy niệm: TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI MẸ TÌM CON

Trái tim Đức Maria là một cách diễn tả trái tim người mẹ của Thiên Chúa. Và nơi một góc nhìn nào đó, tình yêu của người mẹ được diễn tả qua việc đi tìm con. Để dễ nhận ra về điều này, chúng ta có thể chiêm ngắm hình ảnh của Đức Maria đi tìm con là trẻ Giêsu thất lạc trong cuộc hành hương về Giêrusalem. Đức Maria lo lắng, sốt ruột, nên khi gặp lại con trong Đền Thờ, Mẹ liền nói ngay: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” (Lc 2,48).

Phải chăng sự sốt ruột, nỗi cực lòng tìm con của Đức Maria là một thể hiện của tấm lòng của Thiên Chúa dành cho Dân Ngài. Thiên Chúa cũng là người mẹ đi tìm con như vậy, và điều ấy được thể hiện qua sự có mặt của Chúa Giêsu trong cuộc sống trần thế. Đó chính là một vị Thiên Chúa đang đi tìm con thất lạc. Dù trong thân phận của một trẻ nhỏ 12 tuổi, nhưng Đức Giêsu đã bày tỏ nỗi sốt ruột của Thiên Chúa đi tìm con, đã muốn đàm đạo với các vị thức giả để chỉ cho họ con đường đi về với Thiên Chúa.

Việc tìm con của Đức Maria không có nghĩa là con cái làm sai, nên cho dù sốt ruột, có trách móc con, nhưng Đức Maria vẫn là người lắng nghe con mình để hiểu về con. Như vậy, việc tìm con còn mang ‎ý nghĩa tìm kiếm suy nghĩ của con, lắng nghe và tìm cách hiểu con với những khát vọng của con mình. Điều này mời gọi “tình yêu đi tìm con” của các bậc cha mẹ cũng phải lắng nghe, trao đổi và cùng con tìm kiếm con đường cho con mình, con đường mà Thiên Chúa muốn chỉ ra cho con mình.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau