Tốt lành và trung tín

Thứ Bảy Tuần XXI Mùa Thường Niên

1 Cr 1,26-31
Mt 25,14-30

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi. Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: ‘Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác’. Ông chủ bảo người ấy rằng: ‘Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi’. Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: ‘Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác’. Ông chủ bảo người ấy rằng: ‘Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi’.

“Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: ‘Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Đây của ông, xin trả lại ông”. Ông chủ trả lời người ấy rằng: “Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Tốt lành và trung tín

Tình bạn được gọi là “đức ái” khi người ta nắm bắt và quý trọng “giá trị lón lao” của người khác. Vẻ đẹp – tức “giá trị lớn laovốn không trùng khớp với những nét quyến rũ thể lý hay tâm lý của nó – cho phép chúng ta cảm nghiệm được tính cách thánh thiêng của một con người/ mà không nhất thiết phải chiếm hữu con người đó.

Trong xã hội tiêu thụ, ý nghĩa thẩm mỹ đang phải nhạt dần, và niềm vui cũng vì thế mà tàn lụi. Mọi thứ được sản xuất ra là để cho người ta mua bán, chiếm hữu hay tiêu thụ; cả con người cũng bị đối xử như vậy.

Trái lại, sự dịu dàng là một biểu lộ của tình yêu, một tình yêu không bị ước muốn chiếm hữu ích kỷ ràng buộc. Sự dịu dàng dẫn đưa chúng ta đến chỗ rung động trước một con người với niềm kính trọng vô biên và với một nỗi sợ nào đó, nỗi sợ làm hại người ấy hay tước mất tự do của người ấy.

Tình yêu dành cho người khác khiến ta vui thú ngắm nhìn và đánh giá vẻ đẹp cũng như tính cách thánh thiêng của con người mà ta gặp gỡ, con người ấy hiện hữu đâu phải vì nhu cầu của ta. Điều này cho phép ta tìm kiếm sự thiện hảo cho người ấy, khi ta biết rằng người ấy không thuộc về ta, hay khi người ấy trở nên xấu xí, bẳn gắt, thậm chí gây phiền toái. Bởi vậy mới có câu này: “Yêu nhau thì mới tặng quà cho nhau”.

ĐGH Phanxicô
Tình yêu trong gia đình (Pierre Téqui, éditeur)

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau