Tỏ rạng vinh quang

CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY

St 22, 1-2. 9a. 10-13. 15-18
Rm 8, 31b-34
Mc 9, 2-10

Lời Chúa

²Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo.Người đưa các ông đi riêng với mình, chỉ có các ông thôi, lên một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. ³Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. ⁴Và các ông thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. ⁵Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” ⁶Thật ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. ⁷Chợt có đám mây bao phủ các ông, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” ⁸Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ thấy một mình Đức Giê-su với các ông mà thôi.
⁹Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su cấm các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. ¹⁰Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.

Tỏ rạng vinh quang

Đức Giêsu muốn trang bị cho các tông đồ một sức mạnh tâm hồn và một sự kiên định giúp họ có thể hiên ngang mang lấy thập giá của riêng mình, cho dù nó sù sì. Ngài cũng muốn rằng họ không phải xấu hổ vì khổ hình của Ngài, họ không coi là nỗi nhục việc Ngài kiên nhẫn gánh chịu một cuộc thương khó tàn bạo như thế, mà không hề đánh mất vinh quang của quyền năng Ngài.

Vậy là “Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình, tới một ngọn núi cao”, và ở đó, Ngài tỏ rạng vinh quang của Ngài cho các ông. Cho dù họ đã hiểu rằng vẻ uy nghi thần linh vẫn có nơi Ngài, nhưng họ vẫn chưa biết được quyền năng chứa đựng trong thân xác Ngài, một thân xác che giấu thần tính…

Như vậy Chúa đã bày tỏ vinh quang Ngài trước sự hiện diện của những nhân chứng mà Ngài đã chọn, và trên thân xác mình, giống như mọi thân xác khác, Ngài đã tỏa ra một sự rạng rỡ đến mức mà “dung nhan Ngài chói lọi như mặt trời và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17, 2).

Chắc hẳn cuộc hiển dung này nhằm mục đích chính yếu là cất khỏi con tim của các môn đệ cái gương mù của thập giá, và không làm đảo lộn niềm tin của họ bởi sự ô nhục của cuộc Thương Khó tự nguyện…, nhưng mạc khải này cũng thiết lập trong Hội Thánh Chúa niềm hy vọng, vốn là điều tối cần để nâng đỡ Hội Thánh ấy.

Thánh Lêô Cả

Nguồn CALENDRIER SAINT-PAUL 2018
Chuyển ngữ: Phaolô Nguyễn Anh Võ CVK67

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau