Thứ Tư Tuần XII – Mùa Thường Niên, 26/06/2024
KITÔ HỮU GIẢ

Lời Chúa: 2V 22,8-13 ; 23,1-3; Mt 7,15-20

Suy niệm: KITÔ HỮU GIẢ

Sau khi chia cắt đất nước làm hai vào năm 931 tcn, các vị vua của cả hai vương quốc Israel miền bắc và Giuđa miền nam nhiều phen bỏ việc phụng thờ Thiên Chúa mà chạy theo các tà thần, nhất là theo thần Baan của dân địa phương. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có những vị vua trung thành với Đức Chúa. Chúng ta gặp thấy một trong các vị này nơi vua Giôsigia (640-609 tcn) trong bài đọc hôm nay. Thời vua Khítkigia trước đó, với công cuộc cải cách tôn giáo, vua đã cho sưu tập một phần sách Luật mà sau này sẽ là phần chính yếu trong sách Đệ Nhị Luật. Nhưng rồi hai vị vua sau đó là Mơnase và Amôn lại chạy theo tà thần, nên bộ sưu tập được mang cất giấu trong Đền Thờ. Thời vua Giôsigia cải tổ tôn giáo và sửa sang Đền Thờ, người ta tìm lại được bộ sưu tập Luật này.

Thái độ của vua Giôsigia thật là đáng qu‎ý. Vua đón nhận bộ Luật với tất cả lòng thành, mong ước cải tổ tôn giáo cách sâu rộng theo những điều Luật dạy. Chính vua đọc Luật trước mặt toàn dân và cam kết thực hiện theo Luật dạy. Vua thể hiện là người của Đức Chúa.

Nhiều phen Đức Chúa nói về các tiên trị giả là những người không nói lời của Chúa nhưng là lời của chính họ, và họ cũng không sống theo lời Chúa. Các tiên tri thật thì ngược lại, họ loan báo lời của Chúa bằng chính cuộc sống và trả giá bằng chính cuộc đời của họ.

Kitô hữu là người thuộc về Đức Kitô, là môn đệ của Ngài, thì phải là những người hăm hở ôm lấy Lời Chúa và khao khát thực thi lời Ngài hàng ngày. Chọn lựa của họ phù hợp với Lời Chúa chứ không phải theo sự khôn ngoan của thế gian.

Tôi có thực sự là Kitô hữu khi nỗ lực hàng ngày sống theo Lời Chúa hay không, hay lại tìm cách né tránh lời Ngài? Tôi có tin Lời Chúa làm nên tương lai tốt đẹp cho tôi hay không?

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau