Thứ Tư Tuần XI – Mùa Thường Niên, 19/06/2024
CÓ THẦN KHÍ CỦA THẦY

Lời Chúa: 2V 2,1.4.6-14; Mt 6,1-6.16-18

Suy niệm: CÓ THẦN KHÍ CỦA THẦY

Một trong những vấn đề lớn của đời sống Kitô hữu, của đời tu là người ta dừng lại ở cái bề ngoài. Danh nghĩa thì có nhưng không có thực chất nhiều, không có được như tên gọi. Ngay cả việc đạo đức cũng bị cám dỗ dừng lại ở những thành tích bên ngoài, ở số lượng, chứ không thay đổi được lòng trí và cuộc sống của người tín hữu.

Thái độ dừng lại ở bề ngoài có đặc điểm này, đó là sự tự quy, hướng về mình, tìm kiếm chính mình. Đức Giêsu diễn tả điều đó qua việc bố thí thì muốn cho người khác khen ngợi, cầu nguyện thì muốn người khác nhìn nhận sự đạo đức của mình, ăn chay thì muốn lập thành tích! Đức Giêsu mời gọi đi sâu hơn, đi vào tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân, chứ không “làm cổng chào” để tôn vinh bản thân!

Tiên tri Êlisa đi rất xa. Trước khi tiên tri Êlia rời khỏi các môn đệ, ông Êlisa xin được “hai phần thần khí của thầy!” (2V 2,9). Người con trưởng, người môn đệ đứng đầu thì khi chia gia tài, họ được hai phần. Ông Êlisa xin hai phần thần khí của thầy. Thần khí ở đây có nghĩa là ơn gọi, sứ mạng và quyền năng của thầy. Và điều được thể hiện ngay trong câu chuyện hôm nay là ông Êlisa cũng làm cho nước rẽ ra để ông đi qua như thầy Êlia đã làm trước đó. Nhưng cả ơn gọi, sứ mạng và quyền năng mà ông Êlisa xin không phải là một thứ vinh vang trước mặt người ta, nhưng tất cả đều liên hệ đến sứ mạng tiên tri, để thi hành sứ mạng ấy. Ông Êlisa muốn đi sâu vào như là một môn đệ đích thực của ông Êlia trong sứ mạng tiên tri.

Ước gì khi là môn đệ của Đức Giêsu, Kitô hữu không dừng lại ở những chuyện vặt vãnh, những hình thức bên ngoài, nhưng làm sao hấp thụ được tinh thần của Ngài và sống theo điều ấy, để có thể là môn đệ đích thực của Thầy Giêsu. Nơi thập giá, Đức Giêsu trao ban Thần Khí của Ngài. Hãy là môn đệ của thập giá Đức Giêsu Kitô.

Lm. iuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau