Thứ Tư Tuần VII – Mùa Phục Sinh, 15/05/2024
YÊU QUÝ GIÁO HỘI

Lời Chúa: Cv 20,28-38; Ga 17,11b-19

Suy Niệm: YÊU QUÝ GIÁO HỘI

Hai bài Sách Thánh hôm nay nói lên trăn trở cho Giáo Hội. Bài Tin Mừng là những lời của Đức Giêsu trước khi đi vào cuộc thương khó, và lời này được nghe trong bối cảnh phụng vụ hôm nay sau lễ Chúa Giêsu lên trời, lúc mà dường như Chúa Giêsu đang vắng mặt. Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ được hiệp nhất nên một và được gìn giữ khỏi ác thần. Bài sách Công Vụ là bối cảnh của một Giáo Hội đang vận hành sau khi Chúa Giêsu về trời. Ông Phaolô nỗ lực rao giảng và xây dựng các cộng đoàn, nhưng trước khi bước vào cuộc bắt bớ của chính mình, ông cũng lo lắng cho các giáo đoàn sẽ bị chia rẽ!

Ông Phaolô nhắc nhở những người ở lại rằng: Hội Thánh này đã được “mua bằng máu” Chúa Giêsu Kitô (Cv 20,28). Thế nhưng, sẽ có những người ở giữa cộng đoàn nổi lên kéo người khác theo mình với những giáo lý sai lạc (x. Cv 20,30).

Chúa Giêsu dạy: để không bước theo ác thần, để xây dựng cộng đoàn tín hữu, cần đến hai điều này: trước nhất là thái độ vâng theo Lời Chúa, vì “Lời Cha là sự thật” (Ga 17,17). Kế đến là thái độ hiến tế chính mình như Chúa Giêsu. Khi người ta đề cao chính mình, tìm kiếm chính mình, muốn lôi kéo người khác theo ý mình, thì Giáo Hội sinh ra chia rẽ. Hãy luôn là những người môn đệ lắng nghe Lời Chúa cách thành tâm và hy sinh chính mình cho Giáo Hội được trả bằng giá máu của Chúa Kitô.

Giáo Hội là của Chúa Kitô và cũng là cộng đoàn của mỗi người chúng ta. Hãy yêu quý Giáo Hội và góp phần xây dựng Giáo Hội ấy. Mỗi người sẽ lớn lên trong sự phát triển của Giáo Hội đó.

Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau