Thứ Tư Tuần IV – Mùa Phục Sinh, 24/04/2024
ĐẶT MÌNH TRONG TAY CHÚA

Lời Chúa: Cv 12,24 – 13,5a; Ga 12,44-50

Suy Niệm: ĐẶT MÌNH TRONG TAY CHÚA

Saolô tượng trưng cho một lối sống đạo theo ‎ý chí con người, thể hiện qua việc tuân giữ kỹ lưỡng các điều được quy định. Vì thế, những ai đi ngoài những quy định ấy được coi là thành phần phá đạo và đáng bị kết án. Ông nhiệt thành với Lề Luật và đi bắt bớ những người tin theo Đức Giêsu. Còn các Kitô hữu thời đó tự gọi mình là những người theo “Đạo/ the Way” (x. Cv 9,1; 8,26; 19,9.23 22,4; 24,14.22). Đối với họ, Đạo chính là Đức Giêsu Kitô vì Ngài tự xưng mình là Đường, Sự Thật và Sự Sống (x. Ga 14,6). Ai đi theo Chúa Giêsu Kitô thì sống theo lời của Ngài, là lời được soi sáng cho hiểu nhờ bởi Thánh Thần. Vì thế, đặc điểm của những người này là đặt mình trong tay Chúa, bước theo hướng dẫn của Thánh Thần. Và ông Phaolô (tên của ông Saolô sau đó) là luôn luôn sẵn sàng cho những con đường mới mẻ được Thánh Thần gợi ra. Bài đọc 1 hôm nay thuật lại rằng: Thánh Thần bảo tách riêng ông Barnaba và Saolô cho sứ vụ mới.

Hai ông sẵn sàng lên đường và cả cộng đoàn ở Antiôkia cũng sẵn sàng để hai ông đi. Họ cầu nguyện cho hai ông và tiễn hai ông lên đường. Cộng đoàn tín hữu cũng phải là cộng đoàn đọc ra lời mời gọi của Thánh Thần, nắm lấy cơ hội cho một lời mời gọi mới, sẵn sàng và ủng hộ thành viên cho sứ vụ Chúa sai, không đùn đẩy cũng không phen bì.

Theo đạo là bước đi theo Chúa Giêsu Kitô và Thánh Thần của Ngài. Không “ngồi lì” trong tình trạng quen thuộc và an toàn. Sự mới mẻ của con đường ấy đòi tín hữu biết nắm lấy cơ hội, dám phiêu lưu, dám đảm nhận trách nhiệm. Tinh thần này cần có trong cộng đoàn tín hữu, và do đó, họ phải biết ngồi lại với nhau để phân định theo Thánh Thần. Lối sống này đòi tín hữu trong tư cách cá nhân và cộng đoàn luôn phó mình trong bàn tay của Chúa Giêsu Kitô Đấng là ánh sáng (x. Ga 12,46). Ngài sẽ dẫn dắt và bảo vệ họ. Hãy đặt tay mình trong bàn tay của Chúa và bước theo sự hướng dẫn của Thánh Thần.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau