Thứ Tư Tuần II – Mùa Chay, 28/02/2024
CUỘC ĐỜI LÀ MẦU NHIỆM VƯỢT QUA

Lời Chúa: Gr 18,18-20; Mt 20,17-28

Suy Niệm: CUỘC ĐỜI LÀ MẦU NHIỆM VƯỢT QUA

Tin Mừng kể rằng: khi nghe hai ông Giacôbê và Gioan cùng với mẹ đến xin Đức Giêsu được ngồi bên tả bên hữu trong vinh quang của Ngài, thì mười môn đệ còn lại “tức tối” (x. Mt 20,24), vì hai người kia đã “đi cửa sau”, “đã phỗng tay trên” họ! Nhưng họ phản ứng như vậy vì chưa nghe rõ nội dung, bởi vì Đức Giêsu không hề hứa vinh quang gì cả cho hai anh kia, mà chỉ báo trước hai anh này sẽ uống “chén đắng” của Thầy! Mắc cỡ hay tai hoạ khi xin vinh quang, quyền lực, mà Đức Giêsu lại hứa cho thập giá?!

Không phải là tai hoạ cũng chẳng mắc cỡ gì đâu, bởi vì Đức Giêsu chỉ cho các môn đệ thấy điều cốt lõi thật sâu xa nơi Ngài, đó là Con Người đến để phục vụ, để hy sinh tính mạng cho nhân loại (x. Mt 20,28). Nếu ý nghĩa của sự hiện diện của Thầy Giêsu là thế, thì môn đệ của Ngài cũng không thể khác được, nếu muốn là môn đệ của Ngài. Và còn đi xa hơn nữa, điều ấy cũng là điều sâu xa nơi con người nói chung vì họ là hình ảnh của Thiên Chúa. Từ ban đầu, Thiên Chúa đã trao ban chính mình khi dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài, chia sẻ sự sống cho con người và mời gọi con người “sinh sản” ra nhiều, nghĩa là cũng trao ban sự sống cho người khác.

Trao ban chính mình để tác sinh sự sống, đó chính là mầu nhiệm Vượt Qua. Và điều này nằm sâu xa nơi bản tính nhân loại. Không trao ban chính mình, chỉ thu vén cho bản thân, thì sinh ra sự chết. Ngược lại, biết trao ban thì sinh ra sự sống. Vậy thì, chúng ta được mời gọi đừng phản kháng “thập giá trao ban sự sống”, nhưng biết rằng khi sống điều ấy chính là lúc thể hiện bản thân đúng nghĩa; đó là lúc đi vào cơn đau của người mẹ sinh con. Phản kháng “thập giá sự sống” thì đang huỷ hoại cuộc sống của chính mình và của người khác. Còn đón nhận “thập giá sự sống” cách tích cực thì có được niềm vui sinh ra sự sống, niềm vui phát triển, đồng thời mang lại niềm vui vì sự sống được sinh ra nơi tha nhân.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau