Thứ Tư, 04.11.2020
Tính Tuyệt Đối Trong Ơn Gọi

Lễ nhớ Thánh Carôlô Borrômêô, giám mục

Thánh nhân sinh năm 1538 tại Arôna, miền Lombađia. Khi là giám mục, ngài ra sức thể hiện gương mẫu một giám mục theo tinh thần Công Đồng Trentô. Ngài ra sức cải tổ hàng giáo sĩ, lập các công đồng miền và các chủng viện. Ngài cũng canh tân các tín hữu nhờ viếng thăm và trình bày cho họ biết thế nào là sống trung thành thực sự với Hội thánh. Ngài mất ngày 3 tháng 11 năm 1584.

Thứ Tư trong tuần XXXI Thường niên

Pl 2,12-18 • Tv 26,1.4.13-14 • Lc 14,25-33

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: “Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi”.
“Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.

Sống Lời Chúa:

“Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta” (Lc 14,33).

Tính Tuyệt Đối Trong Ơn Gọi

Thánh Carôlô, sinh năm 1538 tại Arôna, trong một gia đình quý tộc và đạo đức. Giáo phận Milan gặp cơn khủng hoảng trầm trọng: từ giáo dân đến giáo sĩ đều sa sút về đạo đức. Ngài củng cố hàng giáo sĩ, vì đây là những người theo ơn gọi phục vụ của Chúa Giêsu, vì ơn gọi không phải là một nghề nghiệp. Linh mục và tu sĩ không phải là những quan chức của xã hội, chính Đức Giêsu Kitô nói: “Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không làm môn đệ tôi được”. Nếu thánh Carôlô, dù chỉ sống 46 năm, được Giáo hội phong thánh năm 1610, vì ngài từ bỏ tất cả vì Đức Kitô.

Theo Đức Kitô không đặt nền tảng trên cảm tính, nhưng trên nhận thức và suy xét như hai dụ ngôn Chúa Giêsu dạy hôm nay: xây tháp và chiến tranh. Nhận thức tình yêu Chúa trên mọi thứ tình cảm khác, chấp nhận thập giá trong suốt cuộc đời cho đến chết. Điều ấy giả thiết phải từ bỏ tất cả những gì thiết thân nhất của mình – dù là cha mẹ, vợ con, anh chị em, hay cả mạng sống, và hơn thế nữa, phải đau khổ và chết như Chúa Giêsu! Thập giá không chỉ là cái chết, mà còn là sự tận cùng nhục nhã. Chúa Giêsu đòi hỏi các môn đệ triệt để: bước theo ngài là hy sinh, phải từ bỏ tất cả! Thánh Carôlô cũng bị ghen ghét chống đối. Một lần đang khi cầu nguyện, ngài suýt mất mạng vì cuộc mưu sát của họ. Vinh quang của Đức Giêsu Kitô là ánh sáng thập giá, là Tình yêu tuyệt đối cho mọi người.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Lạy Chúa, xin cho con có can đảm trên con đường theo Chúa.

Quyết tâm: Vững chí trong đức tin.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau