Thứ Sáu Tuần X – Mùa Thường Niên, 14/06/2024
CON NGƯỜI YẾU ĐUỐI HAY MẠNH MẼ?

Lời Chúa: 1V 19,9a.11-16; Mt 5,27-32

Suy niệm: CON NGƯỜI YẾU ĐUỐI HAY MẠNH MẼ?

Phim ảnh ngày nay dường như làm cho con người trở nên rất yếu đuối trước những cám dỗ của tiền của, quyền lực và tính dục! Dường như họ không thể kháng cự lại trước cám dỗ của chúng, và người ta coi sa đà là bình thường. Quan niệm cảm thông, nâng đỡ trong đời sống đạo là quá hay, nhưng cũng có mặt trái đi cùng với khuynh hướng của xã hội, đó là làm cho con người trở nên yếu đuối hơn thì phải?!

Chúa Giêsu nói: nếu mắt làm cớ cho phạm tội thì móc mắt đi; tay làm cớ cho phạm tội thì chặt tay đi… Nhưng nếu thế thì trên Nước Trời toàn là người tàn tật. Tàn tật “tối đa”, vì phận người đâu chỉ bị cám dỗ một lần! Vậy thì Nước Trời buồn lắm nhỉ?! Nhưng Chúa Giêsu không có ý nói theo nghĩa đen như vậy, nhưng mời gọi một thái độ cương quyết hơn trước tội lỗi. Chắc chắn ơn Chúa hỗ trợ con người. Sứ vụ của ông Êlia thật gian nan. Sau cuộc tế lễ trên núi để làm chứng rằng Đức Chúa mới là Chúa thật, vua Akháp và hoàng hậu nào có để ông yên, nhưng tìm cách lấy mạng ông! Trong khi chạy trốn để giữ mạng sống, Đức Chúa cũng nâng đỡ ông và bảo ông chọn môn đệ để gánh đỡ sứ mạng.

Đời người là một cuộc chiến đấu không ngừng. Vấp ngã có đấy, nhưng quan trọng hơn là phải đứng lên, lại tiếp tục đi tới. Thiên Chúa luôn đứng đó và đưa cánh tay ra để đỡ chúng ta đứng lên. Ngài đứng phía trước để mời gọi chúng ta đi tới. Chính khi ý thức sâu xa về sự yếu đuối của mình, chúng ta đi đến xác tín mình cần Thiên Chúa. Và khi có thể vượt qua những cám dỗ, khi làm được điều gì đó, chúng ta nhận ra sức mạnh của mình là chính Thiên Chúa, là ở nơi Thiên Chúa. Lúc ấy, con người sẽ khiêm hạ chứ không tự phụ.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau