Thứ Sáu Tuần V – Mùa Chay, 22/03/2024
NÉM ĐÁ và BỊ NÉM ĐÁ!

Lời Chúa: Gr 20,10-13; Ga 10,31-42
Suy niệm: NÉM ĐÁ và BỊ NÉM ĐÁ!

Mặc dù rất yêu mến dân của mình, ông Giêrêmia cũng có lúc nổi giận với sự bạc bẽo và cứng đầu của dân, nên than với Chúa và xin cho dân này phải chịu thất bại, nhục nhã ê chề cho biết tội của họ! Chúa Giêsu cũng cùng chung số phận của những người được Thiên Chúa sai đến. Nhưng cách phản ứng của Chúa Giêsu thì khác.

Tin Mừng Gioan ở các chương 8, 10 và 11 nhiều lần ghi nhận người ta lượm đá ném Đức Giêsu. Tin Mừng này cũng ghi nhận người ta muốn ném đá người phụ nữ ngoại tình nữa, nhưng Đức Giêsu đứng ra bênh vực cho cô này! Sự cứng lòng quá đáng khiến họ phản kháng cách bạo lực đối với Chúa Giêsu. Sự cay nghiệt khiến họ lên án và cư xử cách bạo lực với người khác! Chính họ cũng thường xuyên gài bẫy để tìm cách loại trừ Đức Giêsu vì Ngài với mong đợi của họ. Và họ đã làm được nơi cái chết đầy bạo lực, dã man của thập giá Đức Giêsu!

Còn Đức Giêsu thì hành động như lời tiên tri Isaia: “Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng.” (Is 53,7).

Đức Giêsu ở trên thập giá là người biện hộ cho những người giết mình, để cầu xin ơn tha thứ cho họ. Đức Giêsu phục sinh là Đấng dạy các môn đệ hãy đi loan báo sự tha thứ của Thiên Chúa và kêu gọi sám hối!

Đó là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô, là hình ảnh của Đấng Cứu Độ và là cách cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người. Lên án, bạo lực đối với những người khác với mình là đi ngoài con đường cứu độ của Thiên Chúa và tự đưa mình ra ngoài ơn cứu độ ấy!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau