Thứ Sáu Tuần Thánh, 29/03/2024
GÁNH TỘI CỦA NGƯỜI KHÁC

Lời Chúa: Is 52,13-53,12; Dt 4,14-16;5,7-9; Ga 18,1-19,42

Suy Niệm: GÁNH TỘI CỦA NGƯỜI KHÁC

Nói Chúa Giêsu gánh tội người khác, tôi không nghĩ theo quan niệm thần học vào thế kỷ 2, cho rằng con người thấp hèn đã xúc phạm đến Đấng Tối Cao, không xứng đáng để đền tội cho cân xứng, nên Thiên Chúa đòi chính Con Một của Ngài làm người và chịu chết trên thập giá để đền tội thay thì mới xứng đáng. Con Thiên Chúa gánh lấy tội của con người để đền tội, bù lại danh dự cho Thiên Chúa đã bị xúc phạm! Đó là quan niệm theo luật pháp, theo sự công bằng của nhân loại. Thiên Chúa Cha không sĩ diện đòi hỏi hình phạt tàn nhẫn như vậy nơi Con Một của Ngài! Chính Thiên Chúa đã tha thứ cho con người trước rồi, chỉ mời gọi con người hãy để cho Thiên Chúa tha thứ. “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy để cho mình được làm hoà với Thiên Chúa. (2Cr 5,20)

Đức Giêsu Kitô gánh tội người khác được hiểu theo những nghĩa này:

– Ngài đến để nói với con người rằng Thiên Chúa đã tha thứ cho họ. Trong Cựu Ước, vào lễ Xá Tội, người Do Thái xin trút tất cả tội lỗi của dân trên con chiên hoặc con dê và đuổi nó vào sa mạc. Nó đã mang lấy tội của dân. Còn Đức Giêsu Kitô như con chiên lấy đi tội lỗi con người theo nghĩa tương tự khi loan báo Thiên Chúa đã xoá tội cho con người.

– Đức Giêsu gánh lấy hậu quả do những tội ác do con người gây ra cho chính Ngài và cả những tội ác do con người gây ra cho nhau. Ông Philatô hai lần tuyên bố Đức Giêsu vô tội (x. Ga 18,38; 9,4), nhưng người Do Thái cứ tìm cách đẩy Ngài đến cái chết. Ngài gánh lấy tội ác do con người gây ra cho Ngài. Hơn nữa, Ngài cũng đỡ lấy tai hoạ cho các môn đệ của mình. Trước binh lính tìm bắt mình, Đức Giêsu hai lần nói rõ “Chính tôi đây” và bảo vệ cho các môn đệ khi nói: “hãy để những người này đi” (Ga 18,8).

– Và suốt dòng lịch sử cứu độ sau đó, Đức Giêsu Kitô tiếp tục đồng hoá mình với những nạn nhân của bạo lực, của tội lỗi do con người gây ra cho nhau, nhất là cho những người nghèo, những người bé nhỏ! Đức Giêsu Kitô tiếp tục là người mang lấy tội lỗi của con người.

Biết mang lấy lỗi của người khác, đó là khí phách của người môn đệ bước theo Thầy Giêsu của mình. Trong thân phận giới hạn mà không dám nhận tội, đó là hèn! Sòng phẳng, tội ai nấy chịu là các ứng xử của người đời. Người môn đệ Đức Giêsu được mời gọi mang lấy lỗi lầm của người khác nữa. Là người trách nhiệm, hãy đảm nhận trách nhiệm về lỗi của người thuộc về mình, rồi xin lỗi và sửa sai. Con dại cái mang mà. Là người trong cùng gia đình, cùng một cộng đoàn, hãy đảm nhận những giới hạn, sai sót của nhau, mang lấy nỗi đau chung, đừng chì chiết nhau và cũng đừng đổ lỗi cho nhau. Mang lấy lỗi lầm của nhau là nét làm cho tôi giống với Thầy Giêsu.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau