Thứ Sáu Tuần IV – Mùa Thường Niên – Lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh, 02/02/2024

Lời Chúa: Ml 3,1-4; Lc 2,22-40

Suy niệm : THÁNH HIẾN VÀ HY SINH

Sự hy sinh dường như trở nên lạc hậu, trở thành điều mà người ta gọi là thuộc về thời của “những ông già, bà già”. Ai nói đến hy sinh thì được coi là giáo điều, và ngay cả trong đời tu, ai nói đến hy sinh, ai dấn thân cho người khác thì được liệt vào hàng “các ông thánh, bà thánh” mà không ai muốn chơi với họ cả!!! Ngay cả trong đời sống tu hành, nhiều người cũng không muốn hy sinh, chỉ giành nhau phần nhẹ nhàng và đẩy việc nặng, việc mình không thích cho người khác. Nếu vì lý‎ do nào đó mà phải làm việc mình không thích, việc nặng nhọc, thì người tu hành lại than thở, phản đối, đòi đổi công tác…!

Hy sinh không bao giờ là lạc hậu cả. Ngay trong cuộc sống bình thường của con người, không có hy sinh thì không có những con người thực sự được gọi là cha, là mẹ. Không có hy sinh thì không có sự thuận hoà trong gia đình, và không có những gia đình bền vững! Nói chung, không có hy sinh thì không có gì tốt đẹp trên cuộc đời này cả! Và trong đời tu, nếu không có hy sinh, thì không có đời tu đúng nghĩa. Nếu đi tu mà chỉ toan tính tìm kiếm danh dự, khỏe thân, chiếm hữu, và đấu đá nhau để dành được những điều ấy, thì đó không phải là đời tu, mà chỉ là quan trường! Hy sinh thuộc về bản chất của đời tu. Được gọi, được thánh hiến, là để phục vụ cho Nước Thiên Chúa, cho dân Chúa, cho con người, chứ không phải là để tôn vinh cho cá nhân.

Ngày lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh được dành cho việc thánh hoá đời sống tu hành. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày về hai khuôn mặt của ông Simêon và bà Anna. Người ta có thể tự hỏi: tại sao ngày cầu nguyện cho đời sống thánh hiến mà đưa hình ảnh hai ông bà già như thế? làm cho đời tu bị mất lửa nhiệt tình! Nhưng không phải thế. Đời sống thánh hiến dựa trên nền tảng của sự hiến dâng của chính Chúa Giêsu. Một vị Thiên Chúa làm người còn được hiến dâng cho Thiên Chúa nhằm phục vụ con người, thì người sống đời thánh hiến cũng không thể khác được. Bên cạnh đó, ông Simêon và bà Anna là hình ảnh tuyệt vời của người sống đời thánh hiến khi hai người này dâng cả một cuộc đời dài để phụng sự cho Thiên Chúa, và cuộc đời họ chỉ thỏa mãn khi gặp được Thiên Chúa, khi có thể loan báo Tin Mừng cứu độ cho người khác!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

 

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau