Thứ Sáu Tuần IV – Mùa Chay, 15/03/2024
TỐ CÁO NHAU – BƯỚC ĐI CÙNG NHAU!

Lời Chúa: Kn 2,1a.12-22; Ga 7,1-2.10.25-30

Suy Niệm: TỐ CÁO NHAU – BƯỚC ĐI CÙNG NHAU!

Trong những ngày này, phụng vụ Lời Chúa như hướng các tín hữu về cuộc bách hại sắp tới mà người ta dành cho Đức Giêsu. Qua đoạn sách Khôn Ngoan hôm nay, phụng vụ muốn ví Đức Giêsu như người ngay lành bị những kẻ gian ác âm mưu hãm hại. L‎‎ý do là lời nói và cách sống của người ngay lành làm cho người gian ác cảm thấy như mình đang bị tố cáo! Những mưu đồ ấy lại trở thành một thách thức của người ta đối với Thiên Chúa: xem Ngài có bảo vệ những người ngay lành hay không! Tội ác trở thành tội phạm thượng!

Người ta tưởng rằng mình biết Đức Giêsu, nhưng không phải thế. Chỉ nguyên về quê quán của Ngài, họ cũng hiểu biết không đủ: họ tưởng Ngài sinh ra ở Nadarét, nhưng thực ra là ở Bêlem. Họ nói rằng: “Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.” (Ga 7,27). Và Đức Giêsu trả lời cho sự hiểu biết nông cạn của họ: “Các ông biết tôi ư Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.” (Ga 7,28-29). Trên thập giá, Đức Giêsu đã cầu xin ơn tha thứ cho những người giết mình vì họ không biết về Ngài thực sự.

Người ta tố cao nhau nhưng người ta không hiểu biết về nhau lắm! Có thể biết vài dữ kiện, nhưng không biết lịch sử bản thân của người khác, không biết những gì tác động đến suy nghĩ và hành động của họ! Và người ta cũng không lường được hậu quả của những lời phê phán “nông nổi” của mình do thiếu hiểu biết! Và nhất là, khi tố cáo nhau, người ta không hiểu được tâm tư của người bị tố cáo! Nếu hiểu hết những điều đó, người ta sẽ không dám tố cáo nhau nữa, bởi vì nhiều khi mình đang gây ra “tội ác” khi tố cáo người khác! Những lời tố cáo của mình do không hiểu biết dữ kiện và lòng người có khi làm cho một đời người không ngóc đầu lên được vì cứ bị ám ảnh, bị mặc cảm…!

Chúng ta được mời gọi bước đi cùng nhau. Đời người cần phải có người khác cùng bước đi với mình. Hãy cảm thông và nâng đỡ chứ đừng lên án, tố cáo nhau làm gì!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau