Lời Chúa: Cv 5,34-42; Ga 6,1-15

Suy Niệm: RANH GIỚI GIỮA THÁNH THIÊNG VÀ PHÀM TỤC

Khi các tông đồ bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng Do Thái, một Pharisêô tên là Gamalien đã cảnh giác các thành viên khác về ranh giới giữa thánh thiêng và phàm trần: hãy cẩn thận, vì nếu điều các môn đệ của ông Giêsu làm là việc của con người, nó sẽ tự biến mất; nhưng nếu đó là việc của Thiên Chúa, thì các ông có nguy cơ chống lại Thiên Chúa.

Đức Giêsu hỏi các môn đệ làm sao có bánh cho đám đông dân chúng ăn. Ông Philipphê trả lời: tiền của nào cho đủ để mua bánh cho số người đông như thế! Còn ông Anrê thì chỉ tìm được 5 chiếc bánh và 2 con cá của một đứa trẻ. Khi các ông đối diện với sự bất lực của con người thì Đức Giêsu thể hiện quyền năng Thiên Chúa.

Ranh giới giữa thần linh và phàm tục cần được nhận ra. Ngông nghênh xúc phạm đến thần thánh, đến những điều thiêng thánh thì không nên! Đó không chỉ là thái độ của những người vô thần ngạo mạn, nhưng có khi cũng là của những người được coi là đạo đức nữa khi họ lợi dụng tôn giáo để thăng quan tiến chức, để tìm mối lợi thấp hèn!

Tôn trọng ranh giới thần linh còn có nghĩa là biết nỗ lực với khả năng Chúa ban, nhưng cũng biết nhận ra giới hạn của mình và tin cậy vào Thiên Chúa. Ngài sẽ thực hiện những điều mà sức con người không làm được! Biết dừng lại thì sẽ ngạc nhiên. Còn ngạo mạn, tưởng mình làm được mọi sự, sẽ thất vọng, sẽ mang lại tai hoạ cho người khác.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau