Thứ Sáu Tuần II – Mùa Chay, 01/03/2024
TÔI TÌM KIẾM ĐIỀU GÌ TRONG CUỘC ĐỜI?

Lời Chúa: St 37,3-4.12-13a.17b-28; Mt 21,33-43.45-46

Suy Niệm: TÔI TÌM KIẾM ĐIỀU GÌ TRONG CUỘC ĐỜI?

Tôi tìm kiếm điều gì trong cuộc đời này? Hai bài Sách Thánh hôm nay giúp chúng ta suy nghĩ về điều đó. Ông Giacóp yêu quý Giuse vì ông có được người con này trong tuổi già. Điều này làm cho 10 người anh của Giuse ghen tị và đẩy họ đến tội ác! Nhưng cho dù họ có giết chết em mình, họ cũng không thể chiếm được tình thương của cha thay chỗ của Giuse. Mà cũng không phải là người cha là Giacóp không yêu thương 10 anh em này. Chính ông quan tâm đến họ nên sai Giuse đi tìm họ mà! “Ghen ăn tức ở” đã đưa họ đi sai đường!

Dụ ngôn những người làm vườn nho gian ác không phải là chuyện chiếm đoạt tài sản. Đức Giêsu nhắm đến những người lãnh đạo dân Do Thái. Được Thiên Chúa giao cho trách nhiệm trên dân, nhưng họ đã chiếm đoạt dân cho riêng mình, tìm kiếm vị trí và lợi ích của mình trên dân, muốn hình thành một dân theo ý mình… Họ đã chiếm đoạt dân của Thiên Chúa! Vì thế, khi những tiên tri được Chúa sai đến nhắc nhở, họ đã giết hết vị này đến vị khác, và giết cả Người Con Một của Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô! Như thế, khi tìm kiếm chính mình, họ đã làm sai lệch vai trò của mình và trở thành “những kẻ cướp”.

Xác định mình đang tìm kiếm điều gì trong cuộc đời là việc quan trọng lắm, bởi vì, nếu xác định không đúng, người ta có thể trở thành “kẻ cướp”! Những người có trách nhiệm trên dân chúng, trên các thành viên trong một cộng đoàn, một gia đình, có thể trở thành “kẻ cướp” khi họ tưởng những người kia là sở hữu của họ, họ có thể làm gì tuỳ thích theo ham muốn của mình, bắt những người kia phải làm theo ý mình! Họ cướp người của Thiên Chúa. Người ta chỉ thay mặt Chúa, đảm nhận trách nhiệm trên người khác để phát triển dân của Chúa mà thôi!

Người ta cũng có thể trở thành “kẻ cướp” khi lạm dụng quyền lực trên người khác và cướp mất cuộc đời của người khác khi làm cho họ không thể sống cuộc đời của mình!

Ngay chính nơi con người của mình, tôi vừa là chủ, nhưng mặt khác, cũng chỉ là quản lý những ân ban của Chúa nơi mình thôi, không thể sử dụng chúng bừa bãi cho những đam mê của mình! Nơi chính mình, người ta cũng có thể trở thành “kẻ cướp”!

Cần xác định đúng những tìm kiếm trong cuộc đời để mình có thể sống đúng là mình và để cho người khác là chính họ. Đặt cùng đích cuộc đời sai chỗ, người ta đang trở thành kẻ cướp và là kẻ huỷ hoại!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau