Thứ Sáu 20.10.2023
Đừng Sợ

Thứ Sáu Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Rm 4,1-8 • Tv 31,1-2.5.11 (Đ. x. c.7) • Lc 12,1-7

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Khi ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: “Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả. 2 Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. 3 Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.

4 “Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa. 5 Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy. 6 Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. 7 Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đừng Sợ

Hôm nay, Đức Giêsu hướng về dân chúng sau khi đụng chạm với giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái và những người Pharisêu. Đám đông chen lấn đến nỗi giẫm lên nhau, số người đông đảo đói nghe lời của Chúa Giêsu, Đấng giảng dạy có uy quyền, ngược với giới lãnh đạo tôn giáo lúc bấy giờ. Nhưng trên tất cả, thánh Luca nhấn mạnh đến giáo huấn của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ: “Anh em phải coi chừng men Pharisêu, tức là thói đạo đức giả”. Chúa Giêsu dạy môn đệ thực thi lối sống thành thật và minh bạch chứ không phải thói giả hình. Đồng thời Người cảnh báo để ngăn cản môn đệ: “không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết”, dù người đời không biết nhưng Thiên Chúa biết mọi sự, kể cả những điều trong tư tưởng của con người. Vì thế, Kitô hữu phải nỗ lực tương hợp con người của mình với những gì mình tin và loan báo. Chiến thắng của chúng ta ở đó và khó khăn cũng ở đó. Vì sợ quyền lực thế gian, sợ mất quyền lợi… mà người ta biến sự thật thành dối trá, biến sự thánh thành sự dữ, biến con người thành đồ đệ của Satan – cha của những kẻ gian dối. Chúa Giêsu dạy môn đệ không được sợ những thứ đó. Hãy sợ Thiên Chúa Đấng kết án mọi sự giả dối và ném chúng vào âm phủ.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Xin Chúa dẫn con đi trong đường ngay nẻo chính của Chúa. Từ chối mọi cám dỗ, lừa gạt của Satan.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau