Thứ Sáu 15.09.2023
Đau Khổ Và Nhân Tính

ĐỨC MẸ SẦU BI – Lễ nhớ

Hr 5,7-9 • Tv 30,2-3a.3bc-4.5-6.15-16.20 (Đ. c.17b) • Ga 19,25-27

 

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

25 Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đau Khổ Và Nhân Tính

Trong thông điệp Spe Salvi, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI ghi nhận rằng đau khổ là một thực tại không thể tránh né trong đời người; vì thế, một người chỉ thật sự trưởng thành khi đủ năng lực đảm nhận những đau khổ của đời mình và biết cảm thương chia sẻ những đau khổ của tha nhân: “Thước đo nhân tính được xác định chủ yếu trong tương quan với đau khổ và với người đau khổ”.

Đức Kitô đã chứng tỏ sự trưởng thành viên mãn nhân tính của Ngài qua nẻo đường thập giá, bằng việc đảm nhận những đau khổ của đời Ngài và gánh vác mọi nỗi khổ đau của tha nhân. Đó là nẻo đường cứu độ nhân loại mà Ngài đã sống, để lại cho mỗi chúng ta một mẫu gương tuyệt hảo: chỉ có tình yêu thương mới có thể giúp con người vượt qua đau khổ đời mình và xoa dịu những khổ đau của tha nhân! Có thể nói, Mẹ Maria là người đầu tiên dõi theo nẻo đường yêu thương của Chúa Giêsu, với hình ảnh Mẹ đứng dưới chân thập giá như biểu tượng! Vì thế, Mẹ cũng trở nên mẫu gương tuyệt hảo cho mỗi Kitô hữu trên hành trình trưởng thành nhân tính giữa cuộc đời.

Lạy Mẹ sầu bi, xin cầu bầu cho chúng con trên hành trình lắm sầu bi dõi bước chân Con của Mẹ! Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Sống Lời Chúa: Xin ơn Chúa để can đảm đón nhận những gian nan thử thách trong cuộc đời mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau