Thứ Sáu, 10.12.2021
Chớ Cứng Lòng

Thứ Sáu Tuần II – Mùa Vọng

Is 48,17-19 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. x. Ga 8,12) • Mt 11,16-19

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng: “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17 và nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không đấm ngực khóc than.’

18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chớ Cứng Lòng

Đức Giêsu khiển trách các vị lãnh đạo tôn giáo thời của Gioan vì họ cứng lòng, ích kỷ, không tin, không sám hối trong khi dân chúng lại sám hối. Vì thế, Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài với lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ. Một nhóm bày trò chơi, nhóm còn lại không tham gia. Thế hệ của Đức Giêsu cũng có nét tương tự như lũ trẻ. Khi Gioan Tẩy Giả đến mời gọi họ sám hối ăn năn, họ coi ông như là người bị quỷ ám. Đức Giêsu bị thế hệ này lên án là người “mê ăn mê uống, là bạn của quân thu thuế và những kẻ tội lỗi”. Cả Gioan lẫn Đức Giêsu bó tay trước sự cố chấp của thế hệ này. Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng cố tìm ra lý do để biện minh. Để khỏi phải đối diện với chân ly, con người trở nên nguỵ biện. Thái độ này cho thấy: con người chỉ nhìn và đánh giá nhau dưới nhãn quan hạn hẹp và đầu ốc phiến diện của mình. Do đó, họ khó có thể mở lòng trước lời mời gọi của Gioan Tẩy Giả, và càng khó lòng để có thể đón nhận Chúa trong cuộc sống của mình. Tin Mùng hôm nay được đọc trong bối cảnh Mùa Vọng, nên sứ điệp Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy noi gương dân chúng thời Gioan khi xưa là hãy hoán cải đời sống, ăn năn sám hối, trở về với Chúa trong phẩm giá người Kitô hữu, để chuẩn bị  tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh… Bên cạnh đó, Lời Chúa còn mời gọi chúng ta hãy thực thi tinh thần sám hối cách thiết thực hơn nữa bằng chính việc hy sinh, hãm mình, làm việc bác ái để nêu gương sáng cho hối nhân sám hối trở về với Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An

Sống Lời Chúa: Khi bạn chuẩn bị tâm hồn, Chúa đang ở cùng bạn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau