Thứ Sáu 10.11.2023
Con cái đời này khôn khéo

Thứ Sáu Tuần XXXI – Mùa Thường Niên

 Rm 15,14-21 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 (Đ. x. c.2) • Lc 16,1-8

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 05 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

Khi ấy, Chúa Gièsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một người phú hộ kia có một người quản lý; và người này bị tố cáo đã phung phí của chủ. ông chủ gọi người quản lý đến và bảo rằng: “Tôi nghe nói anh sao đó. Anh hảy tính sổ công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không thể làm quản lý nữa”. Người quản lý thầm nghĩ rằng: “Tôi phải làm thế nào, vì chủ tôi cất chức quàn lý của tôi? Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Tôi biết phải liệu thế nào để khi mất chức quản lý thi sẽ có người đón tiếp tôi về nhà họ”. Vậy anh gọi từng con nợ của chủ đến và hỏi người thứ nhất rằng: “Anh mắc nợ chủ tôi bao nhiêu?” Người ấy đáp: “Một trăm thùng dầu”. Anh bảo người ấy rằng: “Anh hãy lấy văn tự, ngồi xuống mau mà viết lại năm mươi”. Rồi anh hỏi người khác rằng: “Còn anh, anh mắc nợ bao nhiêu?” Người ấy đáp: “Một tràm giạ lúa miến”. Anh bảo người ấy rằng: “Anh hãy lấy văn tự mà viết lại: tám mươi”. Và chủ khen người quản lý bất lương đó đà hành động cách khôn khéo: vì con cái đời này, khi đối xử với đồng loại, thì khôn khéo hơn con cái sự sáng.

Suy niệm
Con cái đời này khôn khéo

Phúc Âm hôm nay gợi lẽn cái nhìn thoạt đầu về một vấn đề gây ngạc nhiên: “õng chủ khen tên quản gia bất lương đó dã hành động khôn khéo”. Thực ra, Phúc Âm không nói về hành động cách bất chính trong các mối tương quan, nhất là với Thiẽn Chúa. Gian dối là một vấn đề lớn. Chúa Giêsu than trách về cách người ta dùng sự khôn khéo bất lương để giải quyết những vấn đề trong cuộc sòng nhưng lại thiếu sự khéo léo của con cái ánh sáng để xây dựng Nước Thiên Chúa giữa trần thế. “Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng” là thế. Những điều đó thể hiện giới hạn và nghèo nàn từ muôn thuở nơi trái tim con người. Câu hỏi nghiêm túc phải là: liệu chúng ta có thể đánh lừa Thiên Chúa bởi hình thức bề ngoài không? Liệu chúng ta có thực sự muốn thuộc về Nước Trời và sự công chính của Nước này không? Đâu là kho tàng của đời sống chúng ta? Hỏm nay trước Thiên Chúa, trong tư cách là con cái ánh sáng, chúng ta tự hỏi sụ khôn khéo của mình ở mức độ nào? Chúa muốn chúng ta chọn giữa thành thật và gian dối, giữa trung tín và bất trung, giữa điều thiện và điều ác. Chúa muốn ta phải quyết định dứt khoát.

Ts. Phẽrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Luôn xin ơn Chúa giúp ta biết sống trung tín với Chúa từ việc nhỏ đến việc lớn, từ lời nói đến hành động.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau