Thứ Sáu, 1.11.2019 – Những mối phúc đáng sợ

Tuần XXX Mùa Thường Niên
Các Thánh Nam Nữ, Lễ trọng
Đền tạ trái tim Chúa Giêsu
Kh 7,2-4.9-14 • Tv 23 • 1Ga 3,1-3 • Mt 5,1-12a

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Những mối phúc đáng sợ

Phúc cho các con khi người ta ghen ghét,
bách hại các con, và bởi ghét Thầy,
họ vu khống cho các con mọi điều gian ác.
(Mt 5,11)

Với thước đo giá trị hạnh phúc hôm nay, chúng ta ao ước được vui chơi hưởng thụ giàu sang phú quý càng nhiều càng tốt. Những giá trị như hy sinh, nhịn nhục đã trở thành điều gí đó quá xa xôi, lỗi thời đối với con người thời nay. Chính vì thế, những điều mà Chúa Giêsu gọi là các mối phúc lại trở nên đáng sợ cho chúng ta.

Làm sao mà hiền lành, khóc than, lại có thể trở thành điều đáng mong ước cơ chứ? Làm sao sự nhịn nhục, xót thương còn có đất sống trong xã hội cá lớn nuốt cá bé này? Và thời công nghệ 4.0 mà còn coi trọng lòng trong sạch làm gì, miễn sao có tiền thì có tất cả!

Chủ nghĩa tự do cá nhân và hưởng thụ đang ngự trị trên ngôi cao, đang chế ngự con người. do vậy, chẳng thể nào có ai khi bị sỉ vả bị bách hại, bị vu khống đủ điều xấu xa mà lại cho rằng mình có phúc được. Lời của Chúa càng ngày càng trở nên lỗi thời, không được coi trọng.

Cứ tìm danh sách các bản nhạc đình đám của các ca sĩ tên tuổi đang làm mưa làm gió sân khấu thế giới thì sẽ rõ hơn khuynh hướng sống của con người thời nay. Nội dung các bản nhạc đó thường xoay quanh sự nổi loạn, ích kỷ và gợi dục cách trần trụi. Chúng cho thấy các giá trị mà con người thời nay đang theo đuổi.

Chỉ những ai yêu mến Chúa hết lòng, chỉ những ai muốn tôn vinh Chúa thật sự mới có thể quên đi bản thân mình và quan tâm đến người khác. Khi biết quên đi bản thân, ta mới có thể cảm được các mối phúc của Chúa Giêsu và bước theo các giá trị đó như là khuôn mẫu đời sống. Các thánh cũng là con người, cũng mang thân xác yếu đuối như bất kỳ ai trong chúng ta, nhưng trong một thế giới chỉ biết đề cao hưởng thụ các giá trị ngắn hạn tạm thời các ngài đã biết đặt hy vọng vào những giá trị vĩnh cửu đời sau, vào chính Đức Kitô.

Để yêu thích các giá trị trần thế hôm nay thì chẳng khó nhọc gì, hay nói đúng hơn là chỉ cần thả con thú bên trong ta ra thôi. Tuy nhiên, để có thể biết quý trọng giá trị các mối phúc thì không dễ chút nào, đòi hỏi chúng ta phải tích hợp các tố chất tốt đẹp vốn đã được dày công tôi luyện qua thời gian. Để sống hiền lành, rất cần can đảm tự chủ; muốn khóc than, phải thật sự nhạy cảm, đơn sơ; để xót thương đòi hỏi một trái tim đủ lớn… Các tố chất này không đơn giản một sớm một chiều mà có thể có được, cũng như rất cần tới ơn Chúa trong quá trình thanh luyện chúng.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Xin cho con biết vượt thắng bản thân mình, biết kiềm chế cái tôi nổi loạn và hời hợt để con biết theo đuổi các giá trị tốt đẹp vĩnh cửu chỉ có ở nơi Chúa.

Quyết tâm: Mỗi ngày một hy sinh làm điều thiện.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau