Thứ Sáu 04.10.2024
Cái bẫy của sự thịnh vượng

Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên

G 38,1.12-21 ; 40,3-5 • Tv 138,1-3.7-8.9-10.13-14ab (Đ. c.24b) • Lc 10,13-16

✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. 14 Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. 15 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

16 “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Cái bẫy của sự thịnh vượng

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu trách mắng các thành phố vì sự cứng lòng tin và sự kiêu căng của chúng. Với sự phát triển thịnh vượng của mình, các thành phố bị rơi vào cám dỗ trở nên phù phiếm và tự mãn. Chúng không còn thời giờ và sức lực cho đời sống tâm linh cũng như không nhận ra quyền năng của Thiên Chúa nhưng xem sự phát triển như là thành quả bởi sức riêng mình. Các thành thị của thế giới ngày nay cũng thế. Chúng là trung tâm trong nhiều lĩnh vực nhưng đồng thời cũng là môi trường của rất nhiều cạm bẫy và cám dỗ. Sự hào nhoáng, sa hoa của chúng dễ khiến chúng ta bị hoa mắt, choáng ngợp, và lôi cuốn chúng ta khiến chúng ta không còn khao khát Thiên Chúa và sự thánh thiện của Người nữa. Thiên đường trần gian khiến người ta lơ là với Thiên đưòng đích thật. Ước gì Lời Chúa hôm nay đánh thức chúng ta khỏi cơn mộng mị do các thành đô trần thế đưa đến. Lạy Chúa, xin giúp chúng con giữ được lòng thanh thoát và yên tĩnh giữa thế giới bận rộn, ồn ào, và hào nhoáng hôm nay. ■

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ

Sống Lời Chúa: Dành thời gian để suy gẫm vế những ơn lành Chúa đã ban và cảm tạ Người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau