Thứ Năm Tuần XVII – Mùa Thường Niên, 01/08/2024
NẮM ĐẤT SÉT TRONG TAY THIÊN CHÚA

Thánh Anphongsô Maria Ligôri, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ (bắt buộc)

Lời Chúa: Gr 18,1-6; Mt 13,47-53

Suy niệm: NẮM ĐẤT SÉT TRONG TAY THIÊN CHÚA

Lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa được diễn tả qua hình ảnh người thợ gốm: hư thì ông làm lại. Thiên Chúa không nản chí trước những lỗi lầm của con người, Ngài cứ phục hồi lại, và Ngài có quyền năng để giúp con người phục hồi lại cuộc sống tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, người ta cũng phải đối diện với thực tế là sự kiên nhẫn thần linh ấy sẽ chấm dứt vào ngày cánh chung, lúc mà người ta phải đối diện với sự xét xử công minh, như người lưới cá thải những cá xấu (bad fish) ra bên ngoài (x. Mt 13,48)!

Sự sửa chữa của Thiên Chúa được hình dung như nắm đất sét trong đôi tay Thiên Chúa là thợ gốm. Nếu đất sét cứng quá thì không nhào nắn được, nó sẽ vỡ vụn và bị thải ra ngoài. Nếu “cứng đầu cứng cổ quá”, người ta không biết đón nhận được những gì Thiên Chúa muốn sửa chữa nơi mình. Luôn cho mình là đúng thì không có cơ may sửa chữa! Điều khó là Thiên Chúa thường sửa chữa, muốn thay đổi con người qua những hoàn cảnh trái ‎ý diễn ra hàng ngày, qua những anh chị em bình thường, có khi là “tầm thường” nữa, theo cách nghĩ của người ta. Làm sao đón nhận được những cách sửa chữa, những lời mời gọi thay đổi cách nghĩ, cách làm quen thuộc?

Còn nếu đất sét mềm quá thì không thể giữ vững hình thể nó được nắn ra, nó cũng không ích gì! Người ta dễ mất tinh thần, dễ nhụt chí, dễ co rút lại khi bị phê bình, chỉ trích, khi gặp khó khăn, nên lại không dám làm gì khác với người chung quanh, không kiên định được trong những dấn thân! Vậy hãy trở nên nắm đất sét mềm dẻo trong đôi tay Thiên Chúa! “Cha chúng ta trên trời muốn làm cho chúng ta nên những chiếc bình bền chắc của tình yêu Ngài”

Thánh Anphongsô là người kiên nhẫn trong việc giảng dạy hầu đưa người tội lỗi trở về cùng Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau