Thứ Năm Tuần VII – Mùa Thường Niên, 23/05/2024
THẾ GIỚI ĐƯỢC CỨU DO LÒNG TÔN TRỌNG NGƯỜI BÉ NHỎ!

Lời Chúa: Gc 5,1-6; Mc 9,41-50

Suy niệm: THẾ GIỚI ĐƯỢC CỨU DO LÒNG TÔN TRỌNG NGƯỜI BÉ NHỎ!

Thế giới ngày nay xem ra ngày càng thể hiện rõ khuynh hướng mạnh được yếu thua. Với xã hội Việt Nam ngày càng phát triển thì điều này càng rõ hơn nữa: người ta hơn nhau nhờ quyền lực và sự giàu có. Rất nhiều người lớn, người trẻ, ngay cả trẻ em mơ ước về một tương lai quyền lực và giàu có. Cuộc đấu tranh trong xã hội là cuộc đấu tranh của quyền lực và tiền của, và chiến thắng cũng nhiều phen đi liền với bất công. Ngay trong Giáo Hội cũng có nguy cơ trọng vọng người giàu có, người có chức vụ hơn. Hôm qua, chúng ta nghe thánh Giacôbê nói về lòng tự phụ khoác lác là thái độ của người giàu có. Họ tự phụ về bản thân và đàn áp người nghèo.

Lên án những bất công và lên tiếng bảo vệ người nghèo được nhìn thấy nơi sứ mạng của các tiên tri qua mọi thời đại. Điều này không chỉ cho thấy đó là một trong những nhiệm vụ chính yếu của các tiên tri, nhưng còn cho thấy quan điểm xây dựng xã hội loài người. Người ta tưởng rằng thế giới loài người và đời sống cá nhân được xây dựng bằng sự giàu có và quyền lực. Không phải thế, nhưng bằng thái độ bảo vệ cho những người bé nhỏ. Tại sao tôi có thể nói điều đó? Thưa, bởi vì chính Chúa Giêsu đã làm như vậy.</span

Chúa Giêsu nói về giá trị của chén nước được trao cho các môn đệ, bởi vì họ sẽ là những người bị bắt bớ trong xã hội. Ngược lại, làm cớ vấp phạm cho những người bé nhỏ là tội rất nặng! Mạch văn Marcô cũng cho thấy chính Chúa Giêsu đã báo trước hai lần về con đường thập giá của chính Ngài. Ngài dạy các môn đệ hãy phục vụ cho những người bé nhỏ và không kết bè để loại trừ nhau.

Xã hội văn minh là xã hội mà nơi đó những người bé nhỏ, bất hạnh được bảo vệ, được tôn trọng. Chỉ khi ấy xã hội mới mang tính người, bằng không chỉ là thế giới loài vật! Thái độ tôn trọng người bé nhỏ, người thấp cổ bé miệng được Thượng Hội Đồng 16 ngày nay đề cao qua thái độ biết lắng nghe mọi người cách trân trọng. Đó mới là Giáo Hội đầy Thánh Thần.

Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau