Thứ Năm Tuần V – Mùa Thường Niên, 08/02/2024
KHI NGƯỜI TA KHÔNG CÒN BIẾT NGHE!

Lời Chúa: 1V 10,1-10; Mc 7,14-23

Suy Niệm: KHI NGƯỜI TA KHÔNG CÒN BIẾT NGHE!

Bài tường thuật về giai đoạn cuối đời của vua Salômôn thật là bi thảm! Một vị vua lừng lẫy, nhưng giờ đây chỉ biết nghe những bà vợ ngoại bang mà đi thờ thượng các thần linh của họ. Vua không còn biết nghe Thiên Chúa nữa, dù Ngài đã hai lần hiện ra nhắc nhở vua (x. 1V 11,9)!!! Hậu quả là đất nước bị chia đôi, gia tộc của vua Salômôn chỉ còn giữ lại được 2 trong số 12 chi tộc Israel (x. 1V 11,30-31)! Từ đây, người ta nhìn ra dụng ý của người đã thêm vào bản văn mà chúng ta đã cùng suy nghĩ hôm qua: “vua Salômôn nổi tiếng vì danh Đức Chúa” (1V 10,1). Giờ đây, vua đã không còn nghe Đức Chúa nữa, nên kết thúc triều đại của vua thật bi thảm. Ông đã phá đổ công lao của vua cha Đavít quy tụ tất cả 12 chi tộc Israel! Khi người ta không còn biết nghe nữa, thì mọi sự bi đát sẽ xảy ra tiếp theo sau đó!!!

Sứ mạng của Đức Giêsu chủ yếu là nơi dân Do Thái, để hình thành nhóm nồng cốt. Tuy nhiên, trong tương quan tình người, Ngài vẫn mở ra. Cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với người đàn bà Hy Lạp gốc Phênixi đã đưa đến việc Đức Giêsu chữa lành cho con gái nhỏ của bà!

Cuộc sống nhân sinh không chỉ dừng lại ở chuyện đúng sai, nhưng còn là những tình huống khác nhau của đời người, cần được lắng nghe và thích ứng, cần được mở ra. Vẫn là chân lý đấy, nhưng có những cách sống sự thật khác nhau. Và để đạt tới điều này, người ta cần phải lắng nghe nhau trong sự khiêm tốn. Người phụ nữ Phênixi đã có sự khiêm nhu ấy khi đối thoại với Đức Giêsu. Khi còn biết lắng nghe và đối thoại, thì còn có tương quan, còn có thể đi với nhau và còn có thể mở ra những chân trời mới.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau