Thứ Năm Tuần IX – Mùa Thường Niên, 06/06/2024
BỊ XIỀNG XÍCH HAY TỰ DO?

Lời Chúa: 2Tm 2,8-15; Mc 12,28b-34

Suy niệm: BỊ XIỀNG XÍCH HAY TỰ DO?

Câu chuyện người thông luật hỏi Đức Giêsu về điều răn quan trọng nhất được trình thuật trong cả ba Tin Mừng Nhất Lãm nhưng với những sắc thái khác nhau. Matthêô và Luca đều ghi rằng ông ta “thử” (test, x. Mt 22,35; Lc 10,25) Đức Giêsu, trong khi Marcô thì không nói gì đến thái độ đó, chỉ nói là ông ta đưa ra câu hỏi thôi. Sau khi thuật lại câu trả lời của Đức Giêsu, Matthêô chấm dứt câu chuyện. Trong khi đó, Marcô và Luca cho thấy cách thức đối thoại của Đức Giêsu với ông ấy. Nơi Luca thì Đức Giêsu hỏi ngược lại ông thông luật xem Sách Luật viết gì, sau đó Đức Giêsu xác nhận là đúng và bảo ông hãy thực hành: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống.” (Lc 10,28). Còn nơi Marcô thì chính Chúa Giêsu đưa ra câu trả lời, sau đó ông nọ lặp lại nội dung Đức Giêsu vừa nói, và Đức Giêsu nhìn nhận là ông đồng ‎ý và đồng lòng với Đức Giêsu, do đó, Ngài khen ông: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!” (Mc 12,34).

Nơi Tin Mừng Marcô, người thông luật vượt trên tinh thần phe nhóm, đố kỵ, tìm cách làm hại Đức Giêsu. Ông này thực sự là người tự do và do đó, ông hiểu được tư tưởng và tâm hồn của Đức Giêsu!

Ông Phaolô thì nói đến sự tự do nơi Thiên Chúa và nơi người tin vào Ngài: người rao giảng về Đức Giêsu Phục Sinh mà có bị xiềng xích thì Lời Chúa vẫn tự do, vẫn bay xa. Người ấy có bị bách hại thì Thiên Chúa vẫn làm cho họ được hiển trị, họ có bị giết chết thì Thiên Chúa vẫn làm cho họ được sống. Thiên Chúa luôn tự do, vượt trên mưu đồ hay sự gian ác của con người. Và như thế, người nào biết sống tự do sẽ gặp được Thiên Chúa và trở thành người được Thiên Chúa sai đi cho công trình của Ngài.

Tinh thần phe nhóm, nghi kỵ, loại trừ, tránh né nhau của con người làm cho họ bị ràng buộc. Lối suy nghĩ theo lối mòn của thói quen, của sự ngại ngùng dấn thân làm con người mất tự do. Bị chi phối bởi tự ái, tìm kiếm danh dự hay lợi lộc làm cho con người không mở ra cho hoạt động của Thiên Chúa. Cần những tín hữu tự do mới có thể mở ra cho Thánh Thần nơi những sứ vụ mới trong cuộc sống. Hãy trở nên tự do và hãy để cho Thiên Chúa làm cho mình trở nên tự do!

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau