Thứ Năm Tuần III – Mùa Phục Sinh, 18/04/2024
NHỮNG CON ĐƯỜNG MỚI CHO NHỮNG CON NGƯỜI MỚI

Lời Chúa: Cv 8,26-40; Ga 6,44-51

Suy Niệm: NHỮNG CON ĐƯỜNG MỚI CHO NHỮNG CON NGƯỜI MỚI

Sau cuộc tử đạo của Stêphanô, các Kitô hữu bị bách hại kịch liệt hơn, khiến họ phải tản ra khắp nơi. Trong cơn đại hoạ do con người gây ra ấy, Thiên Chúa lại có cách để mở ra những con đường mới để đến với mọi người, không còn bị hạn hẹp nơi người Do Thái nữa. Cộng đoàn mới được thành lập ở Antiôkia nơi mà những người tin vào Chúa Kitô lần đầu tiên được gọi bằng tên “Kitô hữu”. Bài đọc 1 hôm nay kể chuyện phó tế Philipphê đi đến với viên quan người Êthióp. Ông này là một hoạn nhân, tức là giới vẫn bị người Do Thái khinh thị.

Bản văn cho thấy ông Philipphê được Thánh Thần hướng dẫn trong mọi sự. Bản văn ghi nhận ông được bảo đi vào “con đường vắng”, là một hình thức mà Đức Thánh Cha Phanxicô sau này gọi là “vùng ngoại biên”. Trong sách Công Vụ, đây là trường hợp người dân ngoại đầu tiên được đón nhận Phép Rửa để trở thành Kitô hữu! Đức Giêsu nhắc lại lời của tiên tri Isaia chương 54 câu 13: Mọi người đều được Thiên Chúa dạy dỗ. Lời Chúa được đưa đến cho mọi người

.Ông Philipphê là người hoạt động theo Thánh Thần, nên sau khi làm việc Chúa dạy, ông cũng “biến mất”, ông đi rao giảng ở chỗ khác, không bám víu vào điều gì cả!

Tin Mừng Gioan thì lại cho thấy mọi người từ bỏ Đức Giêsu vì những lời về Thịt và Máu Ngài. Ngay các môn đệ cũng cho rằng lời ấy khó nghe, nên cũng bỏ đi. Và Đức Giêsu nói với số Mười Hai còn lại: “Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” (Ga 6,65).

Trước những khó khăn trong cuộc sống, đừng than trách, bất mãn, đừng ở lại trong tâm thế tiêu cực. Thiên Chúa có thể mở ra những con đường mới cho những con người mới. Hãy biết để cho Thánh Thần soi sáng để đọc ra điều ấy và hãy bước theo Thánh Thần đi về những con đường mới.

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau