Thứ Năm Tuần III – Mùa Chay, 07/03/2024
BỎ QUÊN NHỮNG TRẢI NGHIỆM!

Lời Chúa: Gr 7,23-28; Lc 11,14-23

Suy Niệm: BỎ QUÊN NHỮNG TRẢI NGHIỆM!

Bài trích sách tiên tri Giêrêmia hôm nay cho thấy một tình cảnh thật bi đát nơi dân Do Thái: họ không muốn nghe lời dạy bảo của Đức Chúa nữa, trở nên cứng đầu mà bước theo những toan tính của riêng mình. Đức Chúa nói với vị tiên tri:

“Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy, nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng trả lời đâu. Bấy giờ ngươi sẽ nói: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.” (Gr 7,27-28)

Cha mẹ dạy con ngày này qua ngày khác, nhưng nhiều khi chúng có nghe đâu, mà còn phản kháng cha mẹ nữa chứ! Cha mẹ trải qua nhiều kinh nghiệm, nhiều khi là thất bại nữa, nên chỉ dạy cho con cái, nhưng chúng không nghe! Hoặc nghe ít bữa rồi đâu vẫn hoàn đấy! Đến khi chúng lớn, trải nhiều kinh nghiệm, khi làm cha mẹ, thì trở lại vòng xoay trước đó: dạy bảo con, nhưng con cái thì chẳng chịu nghe. Lắm phen cha mẹ than thở với con: sao cha mẹ dạy bảo mà con không nghe vậy. Sao con không biết ngẫm nghĩ!!!

Vòng xoay này cũng diễn ra nơi loài người, bởi vì những người tội lỗi bao gồm cả trẻ lẫn già. Cứ hết lần này đến lần khác, con người cứ phạm tội. Con người như những đứa trẻ nhiều tuổi vậy, không biết ngẫm nghĩ!

Trước khi lìa đời, với kinh nghiệm về dân Do Thái trong sa mạc cũng cứng đầu, cứng cổ, cứ phạm tội trở đi trở lại, ông Môsê nói với dân:
“Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ mình đừng quên những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.” (Đnl 4,9)

Hãy nhớ lấy những trải nghiệm về Thiên Chúa, những trải nghiệm về cuộc đời, để đừng trở đi trở lại mà không biết suy nghĩ như những đứa trẻ!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau