Thứ Năm Tuần I – Mùa Chay, Lập Tông Toà Thánh Phêrô, 22/02/2024
Ý NGHĨA QUY TỤ VÀ PHỤC VỤ CỦA “NGAI TOÀ”

Lời Chúa: 1Pr 5,1-4 ; Mt 16,13-19

Suy Niệm: Ý NGHĨA QUY TỤ VÀ PHỤC VỤ CỦA “NGAI TOÀ”

Khi nói đến ngai toà, người ta nghĩ ngay đến quyền bính và vinh dự. Trong dòng lịch sử, nhiều phen Giáo Hội, cả những người lãnh đạo lẫn các tín hữu, đã đi theo tinh thần đó. Nhưng xem ra, lời của thánh Phêrô, vị giáo hoàng đầu tiên, thì không theo ý nghĩa ấy! Nói đúng hơn, trước đó, ông Phêrô đã nghĩ theo kiểu quyền bính như thế, nhưng sau biến cố phục sinh của Chúa Giêsu, thì ông đã nghĩ khác, hoàn toàn khác. Những tư tưởng trong thư thứ nhất của thánh Phêrô có thể áp dụng cho những người có trách nhiệm ở mọi cấp độ trong Giáo Hội.

Thánh Phêrô khuyên các vị lãnh đạo trong Giáo Hội bằng kinh nghiệm của chính mình với hai đường nét sau: là chứng nhân của những đau khổ của Đức Kitô và sẽ tham dự vào vinh quang mai sau của Chúa Kitô. Vinh quang mà thánh nhân nói đến không phải là vinh quang trần thế, nhưng là của Đấng đã chịu tử nạn. Vinh quang đó cũng không được tỏ hiện bây giờ, nhưng ở tương lại, vào ngày cánh chung. Như vậy, không nên nghĩ và thể hiện ý nghĩa của ngai toà thánh Phêrô theo kiểu vinh quang và quyền bính nhân loại. Nếu làm theo kiểu ấy, thì chỉ là một thứ mượn danh Chúa để thể hiện đam mê của con người thôi!

Đức Giêsu nói ông Phêrô sẽ chối Ngài cùng lúc trao cho ông sứ mạng củng cố niềm tin của những anh em khác (x. Lc 23,32). Trong khi thi hành nhiệm vụ nâng đỡ anh chị em, người lãnh đạo ý thức sâu xa về sự yếu đuối của mình. Họ có gì là do bởi Chúa mà thôi. Những cách thức chứng tỏ quyền uy chỉ sinh ra chia rẽ, và làm tổn thương. Ý thức tri ân làm cho người ta khiêm tốn và hết mình phục vụ. Phục vụ cách tình nguyện, tận tuỵ và không tìm lợi lộc thấp hèn!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau