Thứ Năm 26.10.2023
Bình An Bên Kia Thập Giá

Thứ Năm Tuần XXIX – Mùa Thường Niên

Rm 6,19-23 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. Tv 39,5a) • Lc 12,49-53

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

49 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! 50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

51 “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. 53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bình An Bên Kia Thập Giá

“Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao?” Lời của Chúa Giêsu thoáng nghe thật khó, Ngài còn thêm rằng Ngài đến để gieo chia rẽ. Sau đó, Chúa Giêsu lại trích dẫn ngôn sứ Mikhai 7,6 miêu tả sự chia rẽ trong các gia đình; ở đây, người trong gia đình chống lại nhau vì Ngài, vì Tin Mừng của Ngài, vì đức tin Kitô giáo.

Những Kitô hữu vào thời Tin Mừng được viết, đang thực sự trải qua nhiều khó khăn bách hại vì họ đã tin vào Chúa Giêsu. Trong cùng một gia đình, cha mẹ trở thành môn đệ của Chúa Kitô và con cái là đối thủ chống đối. Những người thân cận va chạm trong niềm tin và tố cáo lẫn nhau trong bối cảnh bị ngược đãi hoặc chế giễu. Mở đầu Tin Mừng Luca, Simêon đã nói với Đức Maria rằng con của Bà sẽ là “dấu chỉ của sự chia rẽ”.

Chúng ta đừng ngạc nhiên, vì Đức Kitô hơn hai ngàn năm qua luôn là chủ đề nhạy cảm, nhiều người đã tin Ngài, và không ít lộng ngôn phạm thánh, tấn công Giáo Hội và bách hại Kitô hữu.

Chúa Giêsu chắc chắn là Hoàng Tử Bình An theo Isaia (Is 9,5). Hòa bình mà Thiên Chúa ban cho thế gian qua ngọn lửa thập giá của Đức Kitô, chứ không phải là thứ bình an giả tạo. Làm sao môn đệ lại không nếm những thử thách giống như Thầy mình? Bình an của họ cũng vậy, chỉ tìm trong con đường Thánh giá: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất” và “Thầy còn một phép rửa phải chịu”. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Không đánh đổi bình an vĩnh cửu với bình an tạm bợ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau