Thứ Năm 21.09.2023
Ơn Gọi Yêu Thương

THÁNH MÁT-THÊU, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG – Lễ kính

Ep 4,1-7.11-13 • Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. x. c.5a) • Mt 9,9-13

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 21 tháng chín 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

9 Khi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi ở đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người.

10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và người tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ơn Gọi Yêu Thương

Phúc Âm hôm nay thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu chọn và gọi ông Lêvi vốn là một người thu thuế người mà thiên hạ coi là tội lỗi và phản quốc trở thành tông đồ cho Nước Chúa.

Cách thức chọn người của Chúa Giêsu hôm nay khiến chúng ta bất ngờ. Bởi thông thường khi chọn người cộng tác làm việc, ta thường chọn những người đủ uy tín với cộng đoàn và có đời sống luân lý tốt. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại có một tiêu chuẩn khác cho sứ giả của Người: “Người đau ốm mới cần đến thầy thuốc” và “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người có tội lỗi”.

Saolô khi được gọi làm tông đồ Phaolô, ngài cũng phải ngạc nhiên mà xác tín: “những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh” (1 Cr 1,27).

Kitô hữu cũng xuất phát từ những con người sinh ra trong tội lỗi. Tuy nhiên, nhờ Bi tích Rửa Tội, chúng ta được chính Ba Ngôi Thiên Chúa chọn gọi trở thành tông đồ giáo dân cho Tin Mừng. Dù là tri thức hay nông dân, dù giàu sang hay nghèo khổ, chúng ta được mời gọi sống với nhau bằng “lòng nhân từ”. Vì khi chúng ta sống nhân từ là lúc chúng ta trở thành môn đệ của Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Lm. Marco Phạm Hải

Sống Lời Chúa: Tập sống cầu nguyện, thăm hỏi và động viên những người khô khan nguội lạnh trong gia đình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau