Thứ Năm 14.09.2023
Thánh Giá, Nguồn Ơn Cứu Độ

SUY TÔN THÁNH GIÁ – Lễ kính

Ds 21,4b-9 • Tv 77,1-2.34-35.36-37.38 (Đ. x. c.7b) • Ga 3,13-17

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

16 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thánh Giá, Nguồn Ơn Cứu Độ

Đối với người Do Thái và La Mã, thập giá là tột đỉnh của sự sỉ nhục, đau khổ và oán thù. Nhưng đối với Thiên Chúa, thập giá của Đức Kitô là biểu tượng đẹp nhất của lòng tha thứ và nguồn ơn cứu độ mà Người dành cho chúng ta.

Như ông Môisên đã treo con rắn đồng trong sa mạc, để hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, thì được lành; cũng thế, khi Đức Giêsu được giương cao trên thập giá, thì Người sẽ kéo mọi người lên và hễ ai nhìn lên Người mà hoán cải, sẽ được ơn cứu độ.

Nếu thập giá không có Đức Kitô sẽ trở thành khổ giá, nhưng thập giá có Đức Kitô sẽ trở thành thánh giá, là nguồn ơn cứu độ, và là công cụ hoà giải giữa Thiên Chúa và loài người. Qua thánh giá, Đức Kitô minh chứng rằng tình yêu chiến thắng tất cả, lòng tha thứ lớn lao hơn sự hận thù và tội lỗi con người. Nhờ thánh giá Chúa, chúng ta được tha thứ, được cứu độ và được ơn làm con cái Chúa. Nên từ rất xa xưa, Hội Thánh đã tuyên xưng rằng: Ave Crucis, spes unica!

Bởi thế, thánh Edit Stein trong đêm tối lao tù của Đức Quốc Xã, chiêm ngắm thánh giá Chúa, đã thốt lên rằng: “Tôi thấy bình minh của thế giới đang bắt đầu ló dạng qua thập giá Đức Kitô”.

Như vậy, việc suy tôn thánh giá chính là suy tôn chính Đức Kitô và con đường Chúa đã đi. Nhưng việc suy tôn thánh giá này ở trong nhà thờ phải được kéo dài trong đời sống hằng ngày của chúng ta. Nghĩa là chúng ta cần có cặp mắt mới, cặp mắt đức tin để nhận ra mầu nhiệm thánh giá Chúa vẫn tiềm tàng hiện thân trong muôn vàn cảnh ngộ của những người đau khổ và nghèo hèn xung quanh chúng ta. Để ánh sáng đó, chúng ta được mời gọi trở thành những nhân chứng tình yêu, lòng tha thứ của Chúa, cho họ, vì Chúa đã dùng thánh giá mà cứu chuộc thế gian. Amen!

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Chiêm ngắm thánh giá Chúa để cảm nghiệm tình yêu của Chúa dành cho tôi lớn lao biết dường nào?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau