Thứ Năm 09.11.2023
Ngôi đền thờ linh thánh vốn thuộc về Thiên Chúa

CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ – Lễ kính

Ed 47,1-2.8-9.12 • Tv 45,2-3.5-6.8-9a (Đ. c.5) • Ga 2,13-22

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 09 tháng mười một 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

Lễ Vượt Qua của dân Do Thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusalem; Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghẽ của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tỏi”.

Bấy giờ người Do Thái bảo Người rằng: “òng hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy”. Chúa Giêsu trả lời: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Người Do Thái đáp lại: “Phải bốn mươi sáu nảm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn dệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.

Suy niệm
Ngôi đền thờ linh thánh vốn thuộc về Thiên Chúa

Trong đời sống đức tin của người Do Thái, Đền Thờ Giẽrusalem chiếm một vị trí rất quan trọng. Đây được xem là Nhà của Thiên Chúa, là nơi Người gặp gỡ Dân Người, và là nơi dân Do Thái cầu nguyện củng như thờ phượng Ihiên Chúa của họ. Như thế, Đền Thờ là một nơi thiêng liêng vì có Thiên Chúa ngự trị.

Chúa Giêsu, sống trong dòng chảy của truyền thống Do Thái giáo, Ngài cũng lên Đền Thờ để cầu nguyện và thờ phượng. Khi chứng kiên Nhà của Cha Ngài bị những kẻ buôn bán làm cho ô uế, Chúa Giêsu nổi giận và xua đuổi tất cả bọn họ ra khỏi Đền Thờ. Ngài làm như thế là muốn trả lại những gì vốn thuộc về Thiên Chúa: Đền Thờ là nơi linh thiêng vì có Thiên Chúa hiện diện để gặp gỡ Dân của Người.

Mỗi người chúng ta cũng chính là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Tất cả mọi hoạt động sống của chúng ta là để ca tụng và thờ phượng Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường làm ô uế đền thờ của chúng ta mỗi khi chúng ta phạm tội. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta thanh tẩy ngôi dền thờ nội tâm nhờ năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Hoà giải và Thánh Thể, để luôn giữ cho ngôi đền thờ ấy sự linh thánh vốn thuộc về Thiên Chúa.

Lm. ArDL. Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Chuẩn bị đén thờ tâm hốn chúng ta thật kỹ lưỡng để đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau