Thứ Hai Tuần XIII – Mùa Thường Niên, 01/07/2024
ĐI THEO ĐỨC GIÊSU ĐỂ TÔN TRỌNG CON NGƯỜI HƠN

gdvsdt

Lời Chúa: Am 2,6-10.13-16; Mt 8,18-22

Suy niệm: ĐI THEO ĐỨC GIÊSU ĐỂ TÔN TRỌNG CON NGƯỜI HƠN

Những lời dạy của Đức Giêsu hôm nay xem ra không thích hợp với sự phát triển của đời sống con người và có vẻ như thiếu tình người nữa! Ngày nay mà nói về lối sống du mục, không hòn đá gối đầu, thì nghe cho vui chứ ai mà theo! Còn việc từ chối cho phép về chôn cha mẹ lại có vẻ bất nhân sao đấy!!! Nếu đúng như thế thì Giáo Hội không mặt mũi nào đưa ra bài Sách Thánh này để đọc cho con người hôm nay nghe! Những lời này của Đức Giêsu phải hiểu thế nào?

Đúng là Đức Giêsu là con người luôn lên đường, rày đây mai đó để loan báo Tin Mừng, nhưng không đến nỗi phải ở trong hang, trong tổ hay không có đá gối đầu. Còn về tương quan gia đình, Đức Giêsu là người được cưu mang từ gia đình Nadarét với dấu ấn của cha Giuse để đi sâu vào tình cha của Thiên Chúa, với nỗi bận tâm cho mẹ mình khi mình không còn có thể ở bên mẹ nữa. Ngài cũng nói về lòng hiếu thảo với cha mẹ đã bị những luật sĩ làm tổn hại khi giải thích về “của dâng cho Chúa” (korban, Mt 15,5). Vậy qua những cách nói ấy, Đức Giêsu muốn mời gọi thái độ thanh thoát. Người ta cần sự thanh thoát đối với của cải và ngay cả với tình cảm gia đình mình.

Tiên tri Amos lên án sự bất công xã hội thời của ông, và lên án tình trạng chà đạp người nghèo, người yếu thế. Những người giàu có “bán kẻ nghèo khổ với giá một đôi giày. Vì chúng đạp đầu kẻ yếu thế xuống bùn đen và xô người khiêm hạ ra khỏi đường lộ.” (Am 2,6-7). Khi người ta chạy theo tham vọng giàu có, quyền lực, người ta có thể làm bất cứ gì, ngay cả những hành động chà đạp con người! Tình cảm gia đình là đáng qu‎ý, những cũng có lúc người ta cần vượt qua sự quyến luyến gia đình vì lòng yêu mến đối với nhiều người hơn, nhất là những người hoạn nạn, bé nhỏ. Chính với lòng thanh thoát mà những người được Chúa gọi sẵn sàng lên đường để phục vụ cho nhu cầu của người khác, như Đức Giêsu đã làm.

Đức Giêsu làm cho người ta trở nên người hơn và làm cho người ta trở thành sứ giả trong việc phục hồi phẩm giá con người nơi những anh chị em bé nhỏ.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau