Thứ Hai Tuần XI – Mùa Thường Niên, 17/06/2024
NHỮNG NGƯỜI MÙ VÀ KHÔNG CÒN RĂNG!

Lời Chúa: 1V 21,1-16; Mt 5,38-42

Suy niệm: NHỮNG NGƯỜI MÙ VÀ KHÔNG CÒN RĂNG!

Hai bài đọc trong thánh lễ hôm nay làm Kitô hữu khó xử! Một bài thì kể chuyện vua Akháp cùng với hoàng hậu Ideven lập mưu giết ông Navốt để chiếm đoạt vườn nho, bài khác thì thuật lời Chúa Giêsu dạy đừng chống cự người ác! Bất công, tố gian, giết người và chiếm đoạt như vậy mà không phản ứng thì liệu thế giới này, xã hội này sẽ như thế nào?!

Luật Do Thái ngày xưa dạy rằng: mắt đền mắt, rằng đền răng (x. Mt 5,8; Lv 24,20). Nhưng kinh nghiệm cho chúng ta thấy thù hận, trả đũa không bao giờ chấm dứt, cả trên bình diện thế giới, xã hội cũng như là cá nhân. Vậy, nếu cứ cư xử với nhau bằng cách thế ấy thì thế giới này sẽ mù mắt hết và không ai còn răng cả!!!

Không phải là Đức Giêsu không biết và không bức xúc về những bất công. Chính Ngài cũng phản ứng trước bất công. Khi bị người lính đánh, Đức Giêsu hỏi lại: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?” (Ga 18,23). Câu chuyện của vua Akháp và ông Navốt có kết cuộc là gia tộc của vua mãi mãi bị truất phế. Khi hoàng hậu Ideven chết thì chó đến ăn thịt xác của bà! Tuy nhiên Đức Giêsu dạy đừng trả thù, nhưng mời gọi làm điều tốt cho nhau, ngay cả với người làm điều xấu cho mình.

Thù hận sẽ không bao giờ kết thúc được và chỉ sinh ra phá huỷ. Chỉ có điều tốt, lòng tốt mới có giá trị xây dựng mà thôi. Hãy tha thứ. Chính sự tha thứ xây dựng đời người và thế giới.

Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau