Thứ Hai Tuần IV – Mùa Chay, 11/03/2024
PHÚC – LỘC – THỌ VÀ NIỀM TIN VÀO CHÚA GIÊSU KITÔ

Lời Chúa: Is 65,17-21; Ga 4,43-54

Suy Niệm: PHÚC – LỘC – THỌ VÀ NIỀM TIN VÀO CHÚA GIÊSU KITÔ

Phúc, lộc, thọ là ba điều người ta cầu chúc cho nhau trong những ngày Tết Nguyên Đán. Những điều tốt lành này được Lời Chúa hôm nay cho thấy sẽ có được nơi những ai trung thành với Thiên Chúa và nơi những ai tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Trong bối cảnh của những khó khăn trong việc tái thiết đất nước sau cuộc lưu đày Babilon và sự sa sút niềm tin tôn giáo vì những cuộc hôn nhân dị giáo, tiên tri Isaia loan báo một viễn tượng của hạnh phúc, vui mừng, tuổi thọ, cùng với hoa màu ruộng đất. Lối diễn tả: “Người ta sẽ xây nhà và được ở, sẽ trồng nho và được ăn trái.” (Is 65,21), phản ánh kinh nghiệm lịch sử của một đất nước đầy bấp bênh do chiến tranh, do tình cảnh nô lệ.

Tin Mừng Gioan làm cho người đọc nhận ra rằng: niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng Kitô sẽ đưa tín hữu đến sự sống. Các chương đầu cho thấy niềm tin vào Đức Giêsu Kitô của các môn đệ nơi dấu lạ nước thành rượu (2,11) và nơi cuộc thanh tẩy Đền Thờ (2,22); cho thấy lòng cứng tin của những người lãnh đạo qua cuộc thanh tẩy Đền Thờ (2,13-22) và lòng tin khởi đầu của ông Nicôđêmô, một Pharisêô (3,1-21); cho thấy lòng tin mạnh mẽ của dân ngoại nơi những người ở Samaria (4,1-42); cho thấy lòng cứng tin của những người đồng hương ở Nadarét đối nghịch với lòng tin của viên sĩ quan cùng với gia đình ông trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Rồi sau những trình thuật về lòng tin ấy, tác giả trình bày Đức Giêsu là Đấng mang lại sự sống: bánh sự sống, nước hằng sống, ánh sáng mang lại sự sống và chính Ngài là Đấng ban lại sự sống.

Những phước, lộc, thọ mà người ta tìm kiếm ở cuộc đời thì bấp bênh và sẽ mau qua! Hãy đi tìm những điều ấy nơi sự trung thành với Thiên Chúa và giáo huấn của Ngài, nơi niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, bởi vì nơi đó, người ta mới có được hạnh phúc vững bền!

LP. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau