Thứ Hai 30.09.2024
Quyền bính là rào cản của người môn đệ

gdvsdt

Thứ Hai Tuần XXVI – Mùa Thường Niên

Thánh Giêrônimô, Linh mục – Tiến sĩ Hội Thánh

G 1,6-22 • Tv 16,1.2-3.6-7 (Đ. c.6b) • Lc 9,46-50

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca (Lc 9,46-50)

46 Khi ấy, một câu hỏi chợt đến với các môn đệ: Trong các ông, ai là người lớn nhất? 47 Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình 48 và nói với các ông: “Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.”

49 Ông Gio-an lên tiếng nói: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy.” 50 Đức Giê-su bảo ông: “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Quyền bính là rào cản của người môn đệ

Chúa Giêsu đã chọn và đào tạo một cách kiên nhẫn các môn đệ của Ngài, để sau này họ trở nên các nền tảng vững chắc của đức tin. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hai bài học thú vị.

Câu chuyện thứ nhất phản ánh cám dỗ quyền bính của con người. Câu hỏi: “Ai là người lớn nhất” hàm ý rằng ai sẽ là người có quyền bính hơn cả. Đức Kitô đã đảo lộn giá trị quyền bính: “ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất”. Tuy vậy, cũng còn có các “môn đệ” yêu thích chức quyền, dẫn đến tính lạm dụng quyền lực, và quên đi ơn gọi tôi tớ phục vụ của họ.

Bài học thứ hai cũng liên quan đến quyền lực: “chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản…” Chúng ta tự đặt các ranh giới, tạo thành các nhóm, các đảng phái, các tôn giáo, nhưng đối vối Thiên Chúa, quy về cùng một chân lý: con ngưòi không xuất phát cùng một truyền thống, văn hoá và giáo dục, tất cả đều có tình yêu, niềm tin, và hy vọng. Chúa dạy chúng ta: “… ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Có những người không thuộc nhóm các môn đệ, nhưng họ không đối nghịch Tin Mừng của Ngài, làm sao chúng ta có quyền ngăn cản họ?

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Ý thức ơn gọi của tôi là phục vụ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Bài trước Bài sau