Thứ Hai, 25.11.2019 – Yêu đến quên mình

Tuần XXXIV Mùa Thường Niên
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Bổn Mạng Hội Thánh Việt Nam – Lễ trọng
2Mcb 7,1,20-23.27b-29) • Tv 125 • Rm 8,31b-39 • Lc 9,23-26

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với mọi người rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng xấu hỗ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Yêu đến quên mình.

Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết,
bị coi như bầy cừu để sát sinh.
(Rm 8,36)

Hôm nay, Giáo Hội Hoàn Vũ hướng về Giáo Hội Việt Nam trong sự trân trọng và biết ơn. Biết ơn những con người đã dấn thân và chết vì lý tưởng yêu thương như Chúa Giêsu. 118 thánh tử đạo Việt Nam đã được Giáo Hội tuyên phong và tôn kính, đây là con số đông đảo nơi sổ bộ các thánh của Giáo Hội hoàn vũ. Tuy nhiên con số đó không phải là tất cả những người Công Giáo Việt Nam đã tử đạo vì Chúa, mà còn nhiều và rất nhiều người khác chưa được tôn phong.

Chúa Giêsu đã dạy và đã sống “tình yêu hy sinh chính mạng sống mình vì bạn hữu”. Đó là tình yêu cao thượng và chỉ có những người biết yêu như Chúa mới làm được. Cho nên, các thánh tử đạo Việt Nam là những người sống và chết vì tình yêu đó bất chấp việc phải chết. Tình yêu trong sự thật. Giáo Hội dựa vào một trong những yếu tố đó để phong thánh – thánh của tình yêu chứ không phải thánh của việc làm kinh tế, chính trị.

Khi chịu chết như Chúa Giêsu, các ngài chứng minh cho thế nhân thấy một niềm hy vọng mà chính các ngài sống. Hy vọng vào Đấng Phục Sinh. Niềm hy vọng mà từ đó khước từ tất cả những quan niệm của thế giới duy vật . Và những ai kết liễu tương lai tâm linh của con người với khẳng định chết là hết. Các thánh tử đạo Việt nam sống trọn tâm thức khi mang trong mình nhân sinh quan của người Việt về một sự sống mai sau. Các ngài chọn Đấng có quyền trên cả thân xác và linh hồn. Và khi chọn như thế, họ nghe được một lời am ủi, khích lệ lớn lao từ Thiên Chúa “Đừng sợ! Thế gian sẽ ghét bỏ anh em, nhưng hãy nhớ rằng trước đó, họ đã ghét bỏ thầy”. Ngày hôm nay, nhiều lần và nhiều nơi những tín hữu, những cộng đoàn tín hữu còn đang bị bách hại. Tiếng nói của Chúa Giêsu vẫn vang lên cho chúng ta “Đừng sợ”. Như một lời khích lệ để chúng ta tiếp tục làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu giữa một thế giới tục hoá.

Lm. Nguyên Hiệu

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau