Thứ Hai, 18.11.2019 – Giảm khoảng cách để xây dựng đền thờ tâm linh.

Tuần XXXIII Mùa Thường Niên
Cung hiến đền thờ Thánh Phêrô và đền thờ Thánh Phaolô
Cv 28,11-16.30-31 • Tv 97 • Mt 14,22-33

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

(Khi dân chúng đã ăn no), Lập tức Chúa Giêsu giục các môn đệ trở xuống thuyền mà qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện một mình. Đến chiều, Người vẫn ở đó một mình. Còn thuyền thì đã ra giữa biển, bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió. Canh tư đêm tối, Người đi trên biển, các ông hoảng hồn mà nói rằng: “Ma kìa!” và các ông sợ hãi kêu la lớn tiếng. Lập tức, Chúa Giêsu nói với các ông rằng: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!” Phêrô thưa lại rằng: “Lạy Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy”. Chúa phán: “Hãy đến!” Khi thấy gió mạnh, ông sợ hãi và sắp chìm xuống nên la lên rằng: “Lạy Thầy, xin cứu con!” Lập tức, Chúa Giêsu giơ tay nắm lấy ông mà nói: “Người hèn tin, tại sao lại nghi ngờ?” Khi cả hai đã lên thuyền thì gió liền yên lặng. Những người ở trong thuyền đến lạy Người mà rằng: “Thật, Thầy là Con Thiên Chúa”.

Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Giảm khoảng cách để xây dựng đền thờ tâm linh.

“Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14,27)

Chúa Giêsu tách mình ra khỏi nhóm môn đệ. Người giục các ông đi xuống thuyền đang đậu trên biển hồ. Trong lúc đó, Người giải tán dân chúng trên đất liền. Khoảng cách giữa Người với các môn đệ là một khoảng cách theo chiều ngang (biển hồ – đất liền). Khoảng cách này theo chiều thẳng đứng khi Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện (biển hồ – núi đồi). Ở đây khoảng cách không chỉ là không gian nhưng còn cả trong thời gian. Chúa Giêsu đang kết hợp mật thiết với Chúa Cha trong kinh nguyện. Thời gian như dừng lại trước Đấng hiện hữu là chủ thời gian. Trong lúc đó, các môn đệ lại đang lãng phí thời gian vì họ phải chèo thuyền ngược gió.

Sau khi cầu nguyện, Chúa Giêsu đến với các môn đệ. Người đến với các ông trong lúc họ gặp khó khăn trắc trở. Tuy nhiên, họ không nhận ra Người. Khi Người nói chính Thầy đây thì họ càng thêm run sợ. Điều này chứng tỏ rằng các môn đệ còn chưa biết nhiều về Thầy mình. Khoảng cách của họ không chỉ là không gian hay thời gian nhưng còn ở mức độ tương quan. Họ không nhận ra Người trong vinh quang của thiên tính vì họ chưa hiểu biết nhiều về Người.

Khác với các môn đệ, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã cầu nguyện trước khi đến với họ. Vì họ không kết hợp mật thiết với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện của Chúa Giêsu nên họ xem sự hiện diện của thần linh dưới hình thức tiêu cực là ma thay vì là Chúa. Chúng ta có thể tránh những lỗi lầm của các môn đệ khi chúng ta biết kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa qua kinh nguyện hằng ngày. Nhờ các giờ kinh mà chúng ta giảm các khoảng cách giữa chúng ta với Thiên Chúa.

Lm. Nguyễn Chí Ái

Lạy Chúa, xin giúp chúng con xem cầu nguyện như một cuộc đối thoại với Người trong tâm tình của một người bạn nói chuyện với bạn mình.

Quyết tâm: Nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa bằng cách trau dồi đời sống tâm linh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau