Thứ Hai, 16.12.2019 – Xin đừng dửng dưng

Tuần III Mùa Vọng
Ds 24,2-7.15-17a • Tv 24 • Mt 21,23-27

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy Chúa Giêsu vào Đền thờ. Lúc Người giảng dạy, các thượng tế và kỳ lão trong dân đến hỏi Người rằng: “Ông lấy quyền nào mà làm những điều này? Ai đã ban quyền ấy cho ông?” Chúa Giêsu trả lời: “Tôi cũng hỏi các ông một điều. Nếu các ông trả lời cho tôi, thì tôi sẽ nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó. – Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có? Bởi trời hay bởi người ta?” Họ bàn tính với nhau rằng: “Nếu ta nói bởi trời, thì ông sẽ nói với ta: Vậy tại sao các ngươi không tin ông ấy? Và nếu ta nói bởi người ta, thì chúng ta lại sợ dân chúng. Vì mọi người coi Gioan như một vị tiên tri”. Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng: “Chúng tôi không được biết”. Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Xin đừng dửng dưng.

Bấy giờ họ trả lời Chúa Giêsu rằng: “Chúng tôi không được biết”. Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi cũng không nói cho các ông biết tôi lấy quyền nào mà làm các điều đó”. (Mt 21,27)

Trước câu hỏi của Đức Giêsu về thẩm quyền làm phép rửa của ông Gioan Tẩy Giả do Trời hay do con người, các kỳ mục đã trả lời: “Chúng tôi không biết”. Câu trả lời tỏ rõ sự thiếu thiện chí, chối bỏ trách nhiệm bậc thầy về mặt tôn giáo của họ. Bởi vì, toàn dân đều nhìn nhận ông Gioan là một ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến, có sứ vụ làm chứng cho cho Đức Giêsu. Họ là bậc thầy trong dân lẽ nào không biết! Do đó, họ thừa biết phép rửa của Gioan là bởi trời. Nhưng họ không dám công khai thừa nhận điều đó. Họ “không biết” bởi họ tự dối lòng hay cố chấp không muốn chấp nhận việc làm của Gioan Tẩy Giả. Và như thế không chấp nhận các việc làm của Đức Giêsu đến từ quyền năng của Thiên Chúa.

Tự đặt mình vào bối cảnh Lời Chúa hôm nay, cũng như các kỳ mục, cũng có những lần chúng ta không dám bày tỏ “mình là người Công Giáo” hay không sống đúng niềm tin của người Công Giáo. Chúng ta cũng không dám thẳng thắng chấp nhận những sai lỗi của mình. Chúng ta dửng dưng trước những bất công, trước những đau khổ và trước những nhu cầu cần được giúp đỡ của người khác.

Xuân Phúc

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn trung thành và can đảm làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày bằng thái độ thiện chí giúp đỡ người khác, dám lên tiếng trước những bất công của người khác.

Quyết tâm: Thể hiện thiện chí quan tâm, giúp đỡ người thân cận bằng những cử chỉ và việc làm cụ thể.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau