Thứ Hai, 09.09.2019 – Ý nghĩa ngày Sabbat

Tuần XXIII Mùa Thường Niên
Thánh Phêrô Claver, linh mục
Cl 1,24-2,3 • Tv 61 • Lc 6,6-11

Lời Chúa

“Các ông quan sát xem Người có chữa lành bệnh trong ngày Sabbat không”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây”. Người đó đứng thẳng dậy. Đoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: “Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?” Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: “Ngươi hãy giơ tay ra”. Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành.

Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.

Nguồn: thanhlinh.net

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Ý nghĩa ngày Sabbat

“Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết? (Lc 6,9)

Có rất nhiều đoạn Tin Mừng (ít nhất là bốn) lập lại ý trên. Tôi cũng nghĩ rằng thông điệp được tóm tắt cách tốt nhất bằng câu trong Tin Mừng Macco ngay trước dụ ngôn về lúa mì: “Ngày Sabbat được làm ra vì con người, chứ không phải con người vì ngày sabbat” (Mc 2,27). Trong số những người đứng đầu dân Do Thái vào thời Chúa Giêsu, người Pharisêu kiểm soát dân chúng bằng cách bắt họ phải tuân giữ luật. Dân chúng phải luôn đặt câu hỏi để được chỉ dẫn những gì thiếu sót và những gì cần phải làm theo đúng nghi lễ và vật dâng cúng Đền thờ (các Tư tế). Nhưng một truyền thống mới xuất hiện – những người giảng thuyết ngoài nhóm thủ lãnh đã thu hút được sự chú ý của nhiều người về những giá trị hành động và thông điệp mạnh mẽ của họ. Chúa Giêsu là một trong những thầy giảng (giáo sĩ). Những nhận xét của Người – mà ngày nay dường như hợp tình hợp lý – rằng luật buộc ngày Sabbat không quan trọng bằng việc giúp đỡ hay động lòng trắc ẩn với người khác – đã là một lời đe doạ trực tiếp đến quyền lực của người Pharisêu.

Phil Fox Rose

Tạ ơn Chúa đã nhắc nhở chúng con về ngày nghĩ buộc. Xin cho chúng con biết dành một phần thời giờ của mình cho Chúa và cho tha nhân. 

Quyết tâm: Đi thăm một người già neo đơn nhân dịp ngày nghĩ của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Bài trước Bài sau